Vận chưa đổi, tiền đã mất

Những tháng cuối năm, đánh vào tâm lý kiếm tiền ăn tết của nhiều người, các trang bán hàng online bắt đầu với những câu chuyện đổi vận, cải thiện khả năng kiếm tiền thông qua các vật phẩm phong thủy, nhất là vòng tay. Không ít bạn trẻ tin vào những câu chuyện chiêu tài đổi vận hái ra tiền, “thỉnh” bằng được những vòng tay phong thủy, nhưng vận chưa đổi thì đã ôm cục tức anh ách.
Các trang bán hàng phong thủy với những lời quảng cáo “chiêu tài đổi vận” đầy mời gọi
Ngồi nhà “thỉnh” vòng từ nước ngoài

Những lời quảng cáo tự động đầy mời gọi trên mạng xã hội như: “Tặng bạn 300 triệu đồng. Nếu sau 10 ngày đeo vòng tại Vòng Phong Thủy không linh nghiệm. Shop chỉ lấy phí thỉnh tặng 150 bạn đầu tiên” hay “Cuộc sống, buôn bán, kinh doanh khó khăn, nợ nần, thiếu may mắn. Sắp bước vào năm tam tai bạn đang rất lo lắng? Gia đình không hạnh phúc, tình duyên lận đận. Chồng chơi bời, không chịu làm ăn. Có lộc mà tiêu tán, kiếm 10 tiêu 11. Thường xuyên mất tiền, không giữ được của. Áp lực thi cử cầu mong đỗ đạt, may mắn, quý nhân phù trợ. Hay đau ốm, bị mất ngủ, bóng đè, yếu vía… Vòng phong thủy sẽ hóa giải tất cả những vận xui trên, mang lại may mắn cho bạn”. Bên dưới những lời quảng cáo có vẻ đầy “quyền năng” này là hộp thư để khách mua hàng có thể liên lạc trực tiếp với người bán. Và đặc biệt, con số thông báo đi kèm, “6.667 đã thỉnh”, khiến người dùng mạng xã hội càng thêm tin tưởng, khó mà bỏ qua được tin quảng cáo này. 

Liên lạc với một trang bán vòng tay và những vật phẩm phong thủy, chúng tôi không khỏi bất ngờ, bởi hệ thống trả lời tự động được cài đặt sẵn khá bài bản, không để khách hàng phải đợi lâu. Những tin nhắn giới thiệu và phân loại sản phẩm, giá cả, chương trình khuyến mãi liên tục gửi đến hộp thư cá nhân của chúng tôi. Bên cạnh đó, hình ảnh sản phẩm, video hướng dẫn sử dụng cũng được gửi kèm. Những chương trình giảm giá được đưa ra khá hấp dẫn, với đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí tiền giao hàng và tặng kèm một vòng tay chỉ đỏ. Và khi chúng tôi ngỏ ý muốn đến cửa hàng để xem trực tiếp sản phẩm, nhân viên bán hàng cho biết chỉ kinh doanh online và yêu cầu để lại thông tin cá nhân để giao hàng. 

Để thuyết phục khách hàng tin tưởng hơn, nhiều trang bán còn đăng tải thêm các video ghi lại cảnh các thầy bên Thái Lan đang trì chú, làm phép cho các vật phẩm phong thủy. Các loại vòng tay phong thủy được giới thiệu nhập từ nước ngoài, nhiều nhất là từ Thái Lan, Tây Tạng với giá từ vài chục ngàn đồng đến hơn 2 triệu đồng tùy vào các loại vòng đá/gỗ/chỉ đỏ/kim loại… Phần lớn những trang bán hàng này kinh doanh online, khách mua sẽ được giao hàng tận nơi.

Trông chờ vào quyền năng!

Kể lại câu chuyện thối tiền nhầm hơn 1 triệu đồng nhưng khách mua hàng sau đó đã quay lại trả, bài viết trên trang cá nhân của chị P.V (27 tuổi, ngụ Bình Thạnh) thu hút 3.000 lượt theo dõi. Hình ảnh kèm theo câu chuyện mà chị V. chia sẻ chính là vòng tay lưỡi hái, được chị V. “thỉnh” từ một ngôi chùa tại Thái Lan, giúp mang lại may mắn cho người đeo.

Ghé lại cửa hàng của chị V. trên đường Lê Hồng Phong (quận 10), hỏi vòng tay lưỡi hái, nhân viên ở đây chắc giá 350.000 đồng/vòng, được “thỉnh” từ chùa bên Thái về. Giới thiệu thêm về các sản phẩm phong thủy ở cửa hàng, N.T (nhân viên tại cửa hàng) cho biết: “Để mang lại may mắn thật sự thì trước tiên người mua phải có lòng tin, bên cạnh vòng tay, tụi em có thêm nhẫn, mặt dây chuyền lưỡi hái và lá phép để ép vào ốp lưng điện thoại, tất cả điều được sư thầy bên Thái trì chú, rất hiệu nghiệm”.

Bỏ ra hơn 1 triệu đồng để có được trọn bộ vòng tay, nhẫn và mặt dây chuyền lưỡi hái, Thảo Nguyên (26 tuổi, nhân viên ngân hàng, ngụ quận 8) thất vọng kể: “Đeo như trang sức thì cũng ổn, chứ chuyện mang lại may mắn thì tôi chưa thấy gì. Lúc mua, cửa hàng cũng đảm bảo là bạc nguyên chất không xuống màu, nhưng đeo không đầy 2 tuần, vòng tay, nhẫn bắt đầu tróc lớp sơn bên ngoài và chuyển màu hơi đen. Tôi sợ dị ứng nên cũng dẹp hết luôn, mất cả triệu đồng để rút kinh nghiệm chứ không thấy may mắn, tài lộc gì như quảng cáo”.

Tương tự như Thảo, sau vài trục trặc trong các hợp đồng cùng đối tác, Huỳnh Minh Anh (24 tuổi, nhân viên kinh doanh, ngụ quận 12) cũng tìm đến vòng tay “chỉ đỏ kim tiền” với hy vọng mang lại may mắn. 399.000 đồng/vòng tay chỉ đỏ và được miễn phí giao hàng, nhưng khi nhận hàng, Minh Anh mới vỡ lẽ: “Chỉ là một sợi dây màu đỏ được tết lại gọn gàng thành vòng tay và gắn thêm một viên đá nhỏ màu trắng viền bạc, tôi đeo được khoảng một tuần thì thấy vướng víu và vòng tay cũng không được đẹp lắm nên tháo ra luôn. Bạn bè thấy tôi đeo thì có hỏi, rồi đem ra so sánh với vòng chỉ đỏ của đứa bạn mua ở chợ có giá 15.000 đồng, hoàn toàn không khác gì”.

Thậm chí nhiều trang bán hàng còn ưu đãi hơn, khách hàng chỉ cần để lại ngày tháng năm sinh sẽ được xem vận hạn miễn phí. Và lời kết cuối cùng mà các trang này đưa ra, luôn phải dùng đến vòng tay, nhẫn, dây chuyền, lá phép… để hóa giải các vận hạn không tốt. Không ít bạn trẻ dễ rơi vào những lời chiêu dụ nhuốm màu “quyền năng” từ các trang bán vật phẩm phong thủy. Những câu chuyện khách hàng đổi vận thành công, liên tục được đăng tải nhưng thực hư thì không ai kiểm chứng được. Người trẻ, nhất là trong việc sử dụng mạng xã hội, cần cẩn trọng trước những lời quảng cáo để tránh vận chưa đổi mà tiền đã mất.

Tin cùng chuyên mục