Vận dụng cơ chế đặc thù để giải quyết tốt nhất cho người dân

Sau khi nghe các bên trình bày quan điểm và cách thức giải quyết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, nói: “Vô lý, cùng là cơ quan nhà nước mà mỗi bên tính một phách, dân không khiếu nại mới là lạ. Thuế thì muốn thu cao, đền bù lại tìm cách hạ xuống của dân. Sao không tìm cách nào có lợi nhất để giải quyết cho dân?”.

Sáng 15-8, Ban Tiếp công dân TPHCM tổ chức tiếp dân, giải quyết 2 trường hợp khiếu nại đất đai tại quận 6 và huyện Bình Chánh. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, chủ trì cuộc tiếp dân và trực tiếp chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan giải quyết các khiếu nại cho người dân.
Vận dụng cơ chế đặc thù để giải quyết tốt nhất cho người dân ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nghe bà Thái Thị Bùng trình bày vụ việc, trước cuộc gặp, giải quyết khiếu nại cho gia đình bà
Trong vụ việc khiếu nại của bà Thái Thị Bùng, ngụ 159B Phan Văn Khỏe, phường 2, quận 6, UBND quận 6 đã không xét đến yếu tố lịch sử để lại, ban hành Quyết định 542/QĐ-UBND-BBT về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi toàn bộ căn nhà trên để thực hiện Dự án Kênh Hàng Bàng nhưng áp giá đền bù theo giá bồi thường nhà, đất trong hẻm. Trong khi căn nhà có từ trước năm 1975 là nhà mặt tiền.
Bà Bùng khiếu nại quyết định này, đề nghị áp giá đền bù theo nhà mặt tiền như các hộ xung quanh. Bà Bùng lý giải, khi hợp thức hóa căn nhà và khu đất hơn 40m², Chi cục Thuế quận 6 tính theo khung giá đất mặt tiền đường Phan Văn Khỏe, nhưng UBND quận 6 lại áp giá đền bù trong hẻm, gây thiệt hại cho bà.

Sau khi nghe các bên trình bày quan điểm và cách thức giải quyết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, nói: “Vô lý, cùng là cơ quan nhà nước mà mỗi bên tính một phách, dân không khiếu nại mới là lạ. Thuế thì muốn thu cao, đền bù lại tìm cách hạ xuống của dân. Sao không tìm cách nào có lợi nhất để giải quyết cho dân?”.

Kết luận cuộc tiếp dân, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, chỉ đạo: Hủy quyết định của UBND quận 6, thẩm định lại giá nhà đất, rồi áp dụng cơ chế đặc thù theo mức đền bù có lợi nhất cho người dân. Nghe đến đây, bà Bùng vui vẻ, chấp nhận hướng giải quyết có tình có lý, tạo điều kiện cho gia đình bà tạo lập nhà ở mới tốt nhất.  

Trong khi đó, vụ việc khiếu nại của ông Cao Trần Tuấn và Huỳnh Thị Anh Đào, ngụ xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), cũng có những cách hiểu và áp dụng chính sách đền bù khác nhau giữa các cơ quan Nhà nước, đã phát sinh khiếu nại trong nhiều năm qua.
Vận dụng cơ chế đặc thù để giải quyết tốt nhất cho người dân ảnh 2 Đại diện các sở ngành trình bày quan điểm giải quyết trong vụ việc khiếu nại của ông Tuấn và bà Đào
Theo hồ sơ, phần đất 1.380m² mà gia đình ông Tuấn và bà Đào sử dụng có 142,5m² nằm trong Dự án tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Khi tiến hành đo vẽ, bồi thường thực hiện dự án, UBND huyện Bình Chánh đã không bồi thường, do phần đất này nằm trong lộ giới quy hoạch Dự án Quốc lộ 50.
Ông Tuấn và bà Đào khiếu nại quyết định này, vì cho rằng quy hoạch Dự án Quốc lộ 50 có sau đền bù Dự án đường Nguyễn Văn Linh, nên không thể tách ra làm 2 để không bồi thường.
Thanh tra TPHCM và một số sở ngành cũng đồng tình với nội dung khiếu nại này của ông Tuấn và bà Đào, đề nghị UBND huyện Bình Chánh tính lại mức giá đền bù theo Dự án đường Nguyễn Văn Linh, hỗ trợ lãi suất ngân hàng tiền đền bù chậm trả từ năm 1997 đến nay.
Kết luận cuộc tiếp dân, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, chỉ đạo: “Tính lại giá đền bù cho dân và hỗ trợ mức lãi suất có lợi nhất. Thống nhất với gia đình ông Tuấn, bà Đào về cách tính này trước khi trình UBND TP xem xét, quyết định”.

Tin cùng chuyên mục