Vành đai 4 TPHCM phải đạt chuẩn cao tốc

Chiều 22-2, tại TPHCM, Thứ Trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn làm việc với TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM. Cùng tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các tỉnh thành có dự án đi qua.

Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 207km, đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TPHCM. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang kỹ thuật... Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 106.000 tỷ đồng.

z5182506835202-2144ad00f3930bc17d439364c60bf3ea-5465.jpg
Quang cảnh tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị thực hiện dự án Vành đai 4 trên tinh thần cố gắng giữ đúng tiến độ. Sau buổi làm việc này và có ý kiến thống nhất, TPHCM sẽ đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ để sớm trình Quốc hội thông qua. Về quy chuẩn kỹ thuật, đường Vành đai 4 phải đạt chuẩn cao tốc, giải phóng mặt bằng tổng thể một lần 8 làn xe, trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh có làn dừng khẩn cấp. Tóm lại, về kỹ thuật phải đạt chuẩn.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, giải phóng mặt bằng vận dụng chính sách như dự án đường Vành đai 3, riêng tỉnh Long An đề nghị Trung ương hỗ trợ nhiều hơn (70%). Các địa phương cùng thống nhất tỷ lệ nguồn vốn Trung ương đối với Long An cao hơn các địa phương khác; dự án phải đạt chuẩn giai đoạn 1 là 4 làn xe hoàn chỉnh, giai đoạn 2 là 8 làn xe hoàn chỉnh. Bề rộng mặt đường đồng bộ (hiện 4 địa phương bề rộng khác nhau), Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu nên nghiên cứu phương án cầu cạn để đẩy nhanh việc triển khai và thích ứng biến đổi khí hậu.

z5182961577973-246d2db93babbbc98369fe0b58a054bb-2404.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị thực hiện dự án Vành đai 4 trên tinh thần cố gắng giữ đúng tiến độ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo các địa phương có dự án đi qua, quá trình nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ đang gặp một số khó khăn như quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giữa các dự án chưa thống nhất bề rộng mặt cắt ngang; thời gian thu hồi vốn giữa các dự án còn khác nhau; nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối bố trí; vướng mắc về đầu tư công trình cầu nằm giữa hai địa phương và cần có cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện...

z5182845198904-545e3d77c5780e4978dcf372c8f311c0-5500.jpg
Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
z5182668412663-5b0c5f1f14627a5d75be978f3e9a7e12-7285.jpg
Đại diện lãnh đạo các tỉnh có dự án thống nhất phương án Vành đai 4 TPHCM phải đạt chuẩn cao tốc. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, đường Vành đai 4 TPHCM là dự án quan trọng trong liên kết vùng. Bộ thống nhất ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM đó là cao tốc phải đạt chuẩn, cần có tư vấn tổng thể. Đây là cao tốc đi trong đô thị, trách nhiệm của bộ là rà soát lại quy hoạch vùng; thống nhất lại tất cả về quy mô, tiêu chuẩn, phạm vi ranh giới. Do vậy, bộ kiến nghị các địa phương cùng ranh giới phải thống nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật, cập nhật lại quy hoạch. Các kiến nghị của các địa phương liền kề thống nhất đồng bộ để bộ nghiên cứu tiếp thu cùng các địa phương xây dựng cơ chế thực hiện. Về cơ chế nguồn vốn, do dự án trình giữa nhiệm kỳ nên khả năng phân bổ nguồn vốn hơi khó.

z5182722351252-d46ce70867335410351f9d66e125969c-2060.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thay mặt lãnh đạo các địa phương thực hiện dự án tiếp thu ý kiến chỉ đạo của bộ. TPHCM sẽ cùng các địa phương hoàn chỉnh báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội. Do tính cấp bách của dự án, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các địa phương tập trung với tinh thần cao độ để dự án sớm triển khai. Tư vấn tổng thể có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư, kỹ thuật… để báo cáo cơ quan có thẩm quyền, kịp trình Quốc hội vào kỳ họp giữa năm nay.

Tin cùng chuyên mục