Việc làm tại Mỹ có tín hiệu tích cực

Theo báo cáo mới nhất từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), dự kiến nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong quý 3-2020 với thuế và chi tiêu vẫn được giữ nguyên. Trước đó, số liệu việc làm trong tháng 6 cũng được ghi nhận có mức tăng mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức nền kinh tế số 1 thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Kỳ vọng nửa cuối năm 2020

Theo CBO, ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Mỹ tăng trưởng 12,4% trong nửa cuối năm 2020. Kỳ vọng là GDP sẽ trở lại mức trước đại dịch vào giữa năm 2022. CBO cho biết tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh ở mức hơn 14% trong quý 3-2020, sau đó giảm nhanh khi GDP tăng trong nửa cuối năm 2020 và trong suốt năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn ở trên mức trước đại dịch cho đến cuối năm 2030. Báo cáo việc làm tháng 6, được Bộ Lao động công bố vào ngày 3-7 cho biết các nhà tuyển dụng đã tuyển thêm 4,8 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 11,1%. Đây là mức tăng trưởng việc làm thứ hai liên tiếp sau khi hơn 20 triệu việc làm bị xóa sổ vào tháng 4 trong thời gian phong tỏa do Covid-19. Việc mở cửa lại nền kinh tế đang giảm bớt gánh nặng cho thị trường lao động căng thẳng của nước Mỹ. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ mức cao kỷ lục 14,7% trong tháng 4, nhưng tỷ lệ này vẫn cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đại suy thoái 2008. Sự phục hồi thị trường việc làm đầy đủ vẫn là câu hỏi trong thời kỳ suy thoái sâu sắc hiện tại. Nước Mỹ đang đối phó với một cuộc khủng hoảng thất nghiệp nghiêm trọng do Covid-19 và hàng triệu người đang dựa vào trợ cấp của chính phủ. 

Xem xét gói trợ cấp mới

Người Mỹ đang phải đối mặt với nhiều bất ổn hơn trong những tháng tới ngay cả khi nền kinh tế đang mở cửa trở lại. Đứng đầu danh sách là sự gia tăng trở lại các ca nhiễm Covid-19. Theo báo cáo mới nhất của Đại học Johns Hopkins, Mỹ có 2,8 triệu người nhiễm Covid-19 và ít nhất 129.000 người chết.

Một số bang đã trì hoãn kế hoạch mở lại nền kinh tế, đồng nghĩa có thể mất thêm nhiều thời gian hơn để tỷ lệ thất nghiệp giảm thêm. Theo các chuyên gia, cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 xảy ra đột ngột, sự phục hồi sẽ không nhanh. Các ngành công nghiệp khách sạn và giải trí của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lệnh phong tỏa. Hiện các nhà hàng và quán bar đang dần mở cửa trở lại, giúp có thêm 1,5 triệu việc làm vào tháng 6, chiếm 30% tổng số việc làm của Mỹ vào tháng 6. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn giảm 3,1 triệu việc làm kể từ tháng 2. Khu vực tư nhân cũng có thêm công việc mới vào tháng 6 khi chính quyền bang và địa phương tiếp tục đấu tranh với cuộc khủng hoảng Covid-19. 

Ngoài tiền trợ cấp thất nghiệp khoảng 600 USD, theo CNN, Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét gói trợ cấp thứ hai giảm khó khăn do Covid-19. Gói đầu tiên đã chi 1.200 USD cho các cá nhân và 2.400 USD cho các gia đình đủ điều kiện. Theo các chuyên gia, cuộc suy thoái kinh tế lần này đã tạo ra khó khăn không thể tưởng tượng trên cả nước Mỹ. Gần 9 triệu người trưởng thành không đủ thực phẩm kể từ khi bắt đầu đại dịch và khoảng 3,9 triệu trẻ em đang sống trong tình trạng thiếu lương thực. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell từng nhiều lần đánh giá khủng hoảng thất nghiệp làm tổn thương những người lao động dễ bị tổn thương nhất, nhất là những nhân viên lương thấp, phụ nữ, công nhân gốc Phi và Tây Ban Nha.

Đọc diễn văn nhân Ngày Quốc khánh Mỹ 4-7 tại Rushmore, bang South Dakota, Tổng thống Donald Trump đã nhắc đến những tiến bộ của nước này trong cuộc chiến chống Covid-19, bất chấp các ca nhiễm tăng đột biến trên toàn quốc. Trước những chỉ trích về cách xử lý đại dịch, ông Donald Trump cho rằng Trung Quốc - nơi virus SARS-CoV-2 bắt nguồn - phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn”. Tổng thống Mỹ cũng lên án những người lật đổ tượng đài các nhân vật lịch sử Mỹ trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc gần đây. Một màn bắn pháo hoa khổng lồ sau đó đã diễn ra tại Washington D.C nhưng ước tính 80% các thành phố và thị trấn đã hủy bỏ buổi trình diễn pháo hoa do Covid-19.

Tin cùng chuyên mục