Việc sửa quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý là cần thiết

Chiều tối 29-10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với đại diện Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội về việc xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp với chỉ dẫn địa lý. Đây là một trong những nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự mà Quốc hội đang xem xét.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, do còn nhiều ý kiến khác nhau về nội dung này, về nguyên tắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, do cơ quan trình và cơ quan thẩm tra có ý kiến khác nhau, nên hai bên cần lắng nghe ý kiến của nhau, ý kiến của các bên liên quan và của các chuyên gia để cố gắng thống nhất quan điểm. 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận cặn kẽ của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng ý kiến của các chuyên gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc sửa quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý là cần thiết, phù hợp với Hiệp định CPTPP và Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030, bảo vệ lợi ích quốc gia, người tiêu dùng và cộng đồng. Việc sửa đổi như vậy cũng không tạo gánh nặng cho Nhà nước (vì quyền khởi tố hay không khởi tố vẫn thuộc về cơ quan có thẩm quyền), mà còn thúc đẩy quản lý nhà nước trong lĩnh vực này tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau cuộc họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội quyết định phương án đối với quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan và các đại biểu Quốc hội sẽ là người quyết định cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục