Việt Nam cần có hãng tàu để logistics vươn ra thế giới

SGGPO
Theo Bộ Công thương, thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có bước phát triển nhanh với mức tăng trưởng từ 13 - 15% mỗi năm. Logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin liên quan

Để logistics Việt Nam có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt những cơ hội và thích ứng với những thách thức khi thực thi Hiệp định EVFTA, sáng 22-9 tại Hà Nội, Bộ Công thương, Tạp chí Công thương đã tổ chức cuộc tọa đàm về những giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA. 

Việt Nam cần có hãng tàu để logistics vươn ra thế giới ảnh 1 Tọa đàm về giải pháp cho logistics Việt Nam khi thực thi EVFTA

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có bước phát triển nhanh với mức tăng trưởng từ 13 - 15% mỗi năm. Logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), logistics là nhịp cầu thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. “Về khía cạnh xuất khẩu thì năm 2021, chúng ta tăng trưởng khoảng 14% và riêng 8 tháng năm nay, tăng trưởng tới hơn 20%”, ông Khanh nói. 

Việt Nam cần có hãng tàu để logistics vươn ra thế giới ảnh 2 Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên Ngô Chung Khanh trao đổi tại tọa đàm

EVFTA là một trong những hiệp định FTA thế hệ mới mà chúng ta có tỷ lệ tận dụng về C/O ưu đãi rất cao, tăng trưởng rất tốt. Theo ông Khanh, như 2021, tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi của chúng ta khoảng 14% nhưng năm 2022 thì tỷ lệ này có thể đạt gần 25%.

Trong khi, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, EU là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam. Sau khi EVFTA được ký kết, khối lượng hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và EU tăng lên rất nhiều, có những mặt hàng có khối lượng vận chuyển lớn, như dệt may, da giày, thủy sản… “Để đưa những mặt hàng này đến được khu vực EU với chi phí hợp lý và thời gian ngắn thì vai trò của các doanh nghiệp logistics rất quan trọng”, ông Hải nói. 

Việt Nam cần có hãng tàu để logistics vươn ra thế giới ảnh 3 Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, giao thương với EU, các doanh nghiệp của chúng ta có lợi thế lớn là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics của khu vực này có tiềm lực, có quy mô lớn và nhiều kinh nghiệm. Còn ở phía Việt Nam, ông Hải cho biết, các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu nằm trong lĩnh vực giao nhận và đáp ứng các thủ tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện công đoạn xuất hàng ra khỏi Việt Nam.

Chia sẻ ở góc độ doanh nghiệp thực hiện dịch vụ logistics, ông Mai Trần Thuật, Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions của Tập đoàn Bee Logistics, cho biết, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc để sang Việt Nam và một số nước ở Đông Nam Á thì EVFTA ra đời đã tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp logistics của Việt Nam cũng như EU có thêm công ăn việc làm, kể cả trong bối cảnh hơn hai năm ứng phó đại dịch Covid-19. 

Việt Nam cần có hãng tàu để logistics vươn ra thế giới ảnh 4 Ông Mai Trần Thuật, Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions của Tập đoàn Bee Logistics

Còn đứng ở vai trò của một doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang sử dụng các dịch vụ logistics, ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng cho biết, trong hai năm 2020 - 2021 và nhất là 8 tháng năm của 2022, nếu như không tận dụng được cơ hội của EVFTA thì có thể nói các doanh nghiệp rất khó khăn khi phải cạnh tranh thị phần khốc liệt. Nhưng nhờ tận dụng được EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của cao su Đà Nẵng đã tăng trưởng tới 36%. 

“Tuy nhiên, như chúng ta biết, thời gian qua, logistics là một chi phí rất lớn trong cơ cấu giá thành sản phẩm, có những thị trường chiếm rất lớn. Có những giai đoạn khó khăn như năm 2021, chi phí logistics đã tăng lên hàng chục lần”, ông Nhựt cho biết, điều này tạo ra áp lực khi các doanh nghiệp cân đối chi phí trong sản xuất.

Việt Nam cần có hãng tàu để logistics vươn ra thế giới ảnh 5 Ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng

Do Việt Nam không có các hãng tàu, không thể điều phối hãng tàu, nên để vượt qua những khó khăn này, ông Nhựt cho biết, các doanh nghiệp thường phải tìm kiếm cơ hội đa dạng các nhà vận tải, tránh tình trạng chỉ phụ thuộc một hãng tàu. “Tại Thái Lan, ở thời điểm khó khăn, thiếu container rỗng, cước phí tăng cao như năm 2021, Chính phủ Thái Lan đã chỉ đạo các hãng tàu phải trợ giá cho mỗi container là 2.000 USD. Nhưng ở Việt Nam thì không làm được vì chúng ta không có hãng tàu”, ông Nhựt chia sẻ thông tin. 

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm được chi phí logistics, Việt Nam nên phát triển các trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào ra phù hợp. “Đồng thời Việt Nam cũng nên đầu tư các hãng tàu để mình có thể chủ động, như thế mới làm chủ được cuộc chơi này”, ông Nhựt cảnh báo rằng nếu bây giờ chúng ta không làm, không theo kịp thì càng về sau sẽ càng phải cạnh tranh khốc liệt. 

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, một chuyên gia trong lĩnh vực logistics, cho rằng, trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước đang cạnh tranh như vậy, trước hết, doanh nghiệp nào ứng dụng được công nghệ tốt thì có khả năng vượt trội và có thể vươn xa hơn.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh

Ngày 5-12, Cục Hải quan TPHCM đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh. Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh bức xúc của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa kéo dài, phát sinh chi phí.

Ngân hàng - Chứng khoán

“Bệ phóng” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cũng như đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đều gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và đang cần đến sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía...

Thị trường

Nâng cấp chợ truyền thống để sạch sẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm hơn

Đại diện Bộ Công thương cho biết chỉ có 25% thực phẩm được cung cấp qua siêu thị để tới tay người tiêu dùng, còn 70% vẫn đang qua chợ truyền thống và thường không kiểm soát được yêu cầu an toàn thực phẩm. Do đó, trong tháng 12 này, Bộ Công thương sẽ trình dự thảo nghị định về việc nâng cấp các chợ truyền thống để phù hợp với các tiêu chí về an toàn thực phẩm. 

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản xuất khẩu

Đã tròn 5 năm kể từ khi Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra “thẻ vàng” cảnh báo đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, bằng sự vào cuộc của hệ thống chính trị, tình hình khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Và tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thủ phủ nghề cá của vùng Đông Nam bộ, công tác phòng chống IUU đã được thực hiện quyết liệt, cho nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

3 khách sạn Việt Nam được bình chọn tốt nhất châu Á

Tạp chí Luxury Travel Magazine (Anh) vừa công bố những đơn vị thắng giải trong Readers’ Travel Awards 2022 - giải thưởng du lịch hàng năm do độc giả bình chọn. Theo đó Việt Nam có 3 khách sạn lọt vào danh sách này là Alma Resort Cam Ranh,  Azerai La Residence Huế và Regent Phú Quốc.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế