Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình thế giới

Ngày 12-12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế về việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì buổi họp báo

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, khi làm Ủy viên không thường trực HĐBA Liên hiệp quốc, Việt Nam sẽ hết sức coi trọng các vấn đề quốc tế còn nhiều quan điểm khác biệt như cuộc chiến ở Syria, hạt nhân Triều Tiên, tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, căng thẳng giữa Israel và Palestine… những vấn đề nóng nêu trên chiếm phần lớn trong các chương trình nghị sự của HĐBA và cần phải nghiên cứu kỹ tình hình.

Theo đó, đầu tiên phải lắng nghe quan điểm của các bên liên quan trực tiếp; xem xét các vấn đề dựa trên nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hiệp quốc với mục đích hàng đầu là duy trì hòa bình và an ninh; tôn trọng độc lập chính trị, quyền dân tộc tự quyết của các quốc gia, các dân tộc; giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa và không sử dụng vũ lực; đồng thời, Việt Nam chống khủng bố dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, xu thế chính trên thế giới vẫn là hòa bình, hợp tác và phát triển. Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, quan hệ hữu nghị với nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là những thuận lợi của Việt Nam trong năm làm Ủy viên không thường trực HĐBA Liên hiệp quốc. Việt Nam sẽ tích cực góp phần phát huy vai trò của HĐBA để thế giới hòa bình, ổn định hơn. Khi tình hình thế giới ổn định, Việt Nam sẽ có môi trường quốc tế thuận lợi cho hợp tác, phát triển kinh tế với các nước khác. Qua đó, Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương, quan hệ với các tổ chức, khu vực; tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư; giới thiệu về đất nước, con người, về thành tựu, năng lực của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Việt Nam sẽ có 2 tháng làm Chủ tịch HĐBA là vào tháng 1-2020 và tháng 4-2021. 

Tin cùng chuyên mục