Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình: Nhiều cảm xúc dâng trào

Sau khi đoạt giải Đặc biệt - Giải Búa liềm vàng, bộ phim Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình với những tư liệu lần đầu được công bố trong nước, phản ánh đầy đủ về sự ra đời, phát triển của Đảng, tiếp tục giành giải Đặc biệt - Giải thưởng Báo chí quốc gia. Lần đầu tiên, một tác phẩm xứng đáng được trao giải Đặc biệt - đó chính là điểm mới nổi bật của Giải Báo chí quốc gia năm nay.
Ê kíp sản xuất đã thu thập tư liệu, phỏng vấn nhiều nhân chứng trong nước và quốc tế
Ê kíp sản xuất đã thu thập tư liệu, phỏng vấn nhiều nhân chứng trong nước và quốc tế

Tác phẩm công phu và đồ sộ

90 tập phim, mỗi tập có độ dài từ 25-30 phút, Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình là dự án phim tài liệu “biên niên sử” duy nhất thực hiện một cách có hệ thống, đầy đủ, xuyên suốt về cả một quá trình phát triển từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ra đời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, mở ra thời đại Hồ Chí Minh. 

“90 tập ứng với 90 năm ngày Đảng ta ra đời. Có thể nói, lần đầu tiên có một bộ phim truyền hình có tầm vóc, với ý nghĩa sâu sắc về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử đất nước ta suốt thế kỷ 20 cho đến những năm đầu của thế kỷ 21. Bộ phim có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, được làm công phu trong vòng 4 năm và có những tư liệu khai thác được từ những quốc gia như Mỹ, Pháp, Trung Quốc và một số nước khác. Hệ thống tư liệu đó đã được tiếp cận, khai thác và lần đầu tiên được công bố. Quan trọng hơn, có những vấn đề rất khó, rất nhạy cảm lần đầu tiên chúng ta được công khai trên đài truyền hình quốc gia”, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhận định.

Theo Giám đốc dự án phim Lê Anh, việc lên ý tưởng, thu thập tư liệu chuẩn bị và làm phim kéo dài 7-8 năm với sự tham gia của ê kíp làm phim chuyên nghiệp lên tới hàng trăm người và một đội ngũ chuyên gia, cố vấn uy tín để đảm bảo sự chính xác của các thông tin được chuyển tải. Dự án đã nhận được sự tham gia tư vấn của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, sử học, văn hóa, xã hội, kinh tế… từ các cơ quan, tổ chức uy tín như Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện Sử học Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam…

Theo nhận định của nhiều học giả, đây có thể coi là phim tài liệu sử thi đồ sộ nhất, cung cấp cho người xem cái nhìn toàn cảnh về 90 năm đấu tranh hào hùng, thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo anh minh của Đảng và Bác Hồ. Không chỉ thế, bộ phim còn là nguồn sử liệu quý giá, với những hình ảnh đắt giá về cuộc sống, con người, văn hóa, kinh tế của Việt Nam trong thế kỷ 20 và 21. Phim vừa mang tính chất lịch sử, vừa mang tính chất tổng kết, lại rất phổ thông để đại đa số quần chúng có thể tiếp cận và có cái nhìn đầy đủ, sâu sắc hơn về các sự kiện lịch sử trong điều kiện hiện nay.

Nhiều tư liệu lần đầu được công bố

NSND Lê Thi - tổng đạo diễn của bộ phim tài liệu đồ sộ này, cho biết, với mong muốn chuyển tải lịch sử trung thực, khách quan, một trong những nguyên tắc được cả đoàn làm phim thống nhất là không sử dụng cách thức phục dựng. Quyết tâm này là động lực để dự án có thể thu thập nguồn tư liệu hình ảnh phong phú, quý giá, có chất lượng tốt bất ngờ.

“Chúng ta đã phối hợp với một số trung tâm lưu trữ, cơ quan điện ảnh, truyền hình nước ngoài như Thư viện Quốc hội, Trung tâm Việt Nam (Hoa Kỳ); Trung tâm Lưu trữ Đảng Cộng sản Pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Điện ảnh (Pháp); các trung tâm lưu trữ tại Nga và một số nước khác… nên đã tiếp cận, khai thác được các tư liệu, hình ảnh, tài liệu quý, trong đó có một số tư liệu lần đầu được giới thiệu ở Việt Nam. Đặc biệt, kho tư liệu đồ sộ hàng vạn thước phim của Việt Nam cộng hòa, do Bộ VH-TT-DL tiếp quản lần đầu được khai thác đã góp phần đem tới cho bộ phim nhiều góc nhìn đa chiều về các sự kiện của lịch sử…”, Giám đốc dự án phim Lê Anh chia sẻ.

Cùng với nguồn tư liệu khổng lồ tìm kiếm được, đoàn làm phim đã gặp gỡ, phỏng vấn hàng trăm nhân chứng lịch sử trong nước và quốc tế. Họ là các chuyên gia sử học, nhà phân tích, bình luận cho đến các bạn trẻ… Có nhân chứng, đoàn phim quay trực tiếp; có nhân chứng qua các phim tư liệu nước ngoài, ở đây có sự giúp đỡ nhiệt tình của các đại sứ quán Việt Nam ở các nước, bạn bè đồng nghiệp ở nước ngoài…

Tới tận lúc này, khi các tập phim đã phát sóng và nhận phản hồi tốt từ khán giả, ông Lê Anh vẫn chưa quên được cảm giác hồi hộp đến nghẹt thở khi luôn phải đối mặt với nguy cơ hủy hẹn của các đối tác, nhân chứng trong mỗi chuyến đi nước ngoài… Khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc khi phát hiện ra những thước phim quý được ghi lại từ chính những chiếc camera gắn trên mũ của phi công từng tham chiến ở Việt Nam được tìm ra ở các kho, trung tâm lưu trữ; là nghẹn ngào xúc động khi gặp những người bạn lớn tuổi đã dành cả thanh xuân để đấu tranh cho nền độc lập - tự do của nhân dân Việt Nam… 

Đón nhận tin vui được trao tặng phần thưởng cao quý nhất của Giải thưởng Báo chí quốc gia, giám đốc dự án cho biết đây chính là sự khích lệ, động viên lớn lao đối với ê kíp sản xuất. Để lan tỏa tinh thần, sức mạnh, nhân lên những giá trị của những thước phim lịch sử này, dự án đang triển khai cùng lúc nhiều dự án song hành như chuyển ngữ các tập phim sang tiếng Anh, tiếng Pháp…, thực hiện bộ sách điện tử 90 tập từ chính nền tảng của những tập phim đã phát sóng. Các nhà làm phim mong muốn sẽ đem đến cho bạn đọc, đặc biệt là những bạn trẻ, nhiều cách tiếp cận, tìm hiểu lịch sử sinh động, mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục