Virus WannaCry gây thiệt hại hàng trăm triệu USD

Tính đến thời điểm này, vụ tấn công mạng bởi virus WannaCry có quy mô toàn cầu được dự đoán có thể gây tổn thất lên tới hàng trăm triệu USD.
Ảnh: RITCHIE B. TONGO
Ảnh: RITCHIE B. TONGO
Ngày 15-5, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Viện Nghiên cứu hậu quả mạng Cyber Consequences Unit cho biết, ước tính tổn thất của vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu trong những ngày qua có thể lên tới hàng trăm triệu USD nhưng sẽ không vượt quá con số 1 tỷ USD.
Đến thời điểm này, tốc độ lây lan của WannaCry đã chậm hơn so với thời điểm virus này mới được phát tán, song các chuyên gia cảnh báo đây chỉ là thời gian xả hơi ngắn. Theo thông tin mới nhất, danh sách các nạn nhân mới của vụ tấn công mạng trên vẫn tiếp tục kéo dài. 
Trong khi đó, theo nghiên cứu mới của Đại học Michigan (Mỹ), các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng tiềm ẩn nguy cơ cao bị tin tặc xâm nhập. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 24.000 ứng dụng phổ biến trên điện thoại thông minh và kết luận rằng các tin tặc có thể lợi dụng các cổng kết nối mở trên ứng dụng để đánh cắp thông tin cá nhân như địa chỉ liên lạc, kho dữ liệu ảnh, các thông tin bảo mật và thậm chí là kiểm soát một chiếc điện thoại từ xa, thực hiện các vụ tấn công mạng hay phát tán mã độc.
Tại Việt Nam, nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn công nghệ Bkav cho thấy, hiện có tới 52% máy tính tồn tại lỗ hổng EternalBlue. Đây là lỗ hổng đang bị mã độc WannaCry khai thác để tấn công, mã hóa dữ liệu của người dùng trên khắp thế giới. Trước đó vào sáng cùng ngày, Bkav đã phát hành công cụ miễn phí để quét virus và kiểm tra lỗ hổng trên máy tính.

Tin cùng chuyên mục