Vừa ngơi bão lại nắng nóng kéo dài nhiều ngày

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia thông tin: Miền Bắc và miền Trung vừa mát mẻ được vài ngày nhờ mưa, gió bão nhưng các khu vực này lại sắp có nắng nóng trở lại, kéo dài nhiều ngày, nhiệt độ gay gắt...
Mùa thu hoạch vải thiều ở miền Bắc cũng thường là mùa nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, toàn miền Bắc và miền Trung (từ Thanh Hóa đến Phú Yên) chuẩn bị hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt và có quy mô diện rộng trong nhiều ngày liên tiếp.

Dự báo, đợt nắng nóng này sẽ diễn ra từ ngày 16-6 và có thể kéo dài tới ít nhất là ngày 22-6. Trong thời gian này, các khu vực có nhiệt độ cao nhất (từ 36-38°C) thuộc Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trong đó có những điểm cục bộ ở vùng nam đồng bằng Bắc bộ sẽ lên tới 39-40°C. 
Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm

Còn tại Thanh Hóa, Nghệ An do chịu hiệu ứng “phơn”, sẽ có những điểm cá biệt trên 40°C... Riêng khu vực thủ đô Hà Nội có những điểm nóng lên tới 39 - 40°C (đây là nhiệt độ khí tượng, các mức nhiệt ngoài trời, trên các bề mặt vật liệu dẫn nhiệt còn có khả năng cao hơn).

Nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng gay gắt tiếp theo này là do vùng áp thấp nóng phía Tây lục địa mở rộng kết hợp rãnh áp thấp có trục khoảng 24-26 độ vĩ Bắc. Thêm vào đó hiệu ứng "phơn'' làm gia tăng thêm sức nóng lên đến cực đại tại một số nơi.

Các chuyên gia khí tượng lưu ý, đây là đợt nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Người dân cần chủ động sắp xếp thời gian, công việc để chủ động phòng tránh đợt nắng nóng này. 

Theo chuyên gia Hoàng Phúc Lâm, đợt nắng nóng này có thể kéo dài ít nhất 1 tuần. Từ nay tới tháng 8-2021 vẫn còn nhiều đợt nắng nóng khác.

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai cập nhật tới sáng 14-6, bão số 2 đã làm 2 người tại Thanh Hoá bị mất tích là anh Lê Đức Giang và anh Lê Văn Dương trên 2 bè mảng bị hỏng máy, mất liên lạc tại khu vực cách đảo Hòn Mê 2 hải lý về phía Đông Nam. Hiện 2 tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã được cử tìm kiếm, cứu nạn.

Ngoài ra, bão còn làm 133 nhà bị hư hỏng, tốc mái và hơn 20.000ha lúa, hoa màu bị ngập (nặng nhất là ở Hà Tĩnh). 

Tin cùng chuyên mục