Chiều nay, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, liên danh nhà thầu TKN

Xin lỗi nhân dân, gia đình các nạn nhân

(SGGP Online). -
  • Họp báo vụ thảm hoạ: Chưa đáp ứng được sự quan tâm của dư luận

(SGGP Online). - Chiều 29-9, tại văn phòng nhà thầu TKN ở bãi số 3 (khu vực xảy ra thảm hoạ), Bộ GT-VT, BQL dự án Mỹ Thuận, liên danh nhà thầu TKN đã tổ chức họp báo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đọc bảng báo cáo tổng hợp tình hình xảy ra thảm hoạ và các biện pháp cứu nạn, cứu hộ, khắc phục… của ngành. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chính thức nhận trách nhiệm và xin lỗi nhân dân, gia đình các nạn nhân: “Đây là sự cố công trình và tai nạn lao động nghiêm trọng nhất của ngành, bất luận nguyên nhân nào. Tôi xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, những người bị nạn và gia đình người bị nạn”. Ngay sau đó, ông Hayama, Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Taisei, dại diện liên danh nhà thầu TKN cùng các đơn vị thầu đã cúi đầu bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc: “Chúng tôi, từ đáy lòng mình, xin thành thật bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc về sự cố gây nên tổn thất lớn về sinh mạng xảy ra vào sáng sớm ngày 26-9”. Ông Hayama thành khẩn “Tôi xin kính cẩn cầu nguyện cho linh hồn những người đã mất và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân. Tận đáy lòng, tôi cũng gửi lời hỏi thăm đến người bị thương và gia quyến, cũng xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam vì đã gây ra nỗi khó khăn phiền hà và sự lo lắng vô cùng to lớn".

Căn phòng khá hẹp, các nhà báo phải chen chúc nhau và ngồi bệt xuống đất. Có vẻ như ai cũng nóng lòng cho những câu hỏi xung quanh vụ thảm hoạ. 3 vấn đề mà báo giới quan tâm là: Nguyên nhân nào xảy ra tai nạn? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan và công tác khắc phục hậu quả (bồi thường thiệt hại, bảo hiểm, đời sống gia đình nạn nhân, tiến độ công trình...).

Về nguyên nhân xảy ra tai nạn, báo giới đặt vấn đề xung quanh nguồn gốc vật liệu xây dựng, phương pháp chọn thầu phụ và thiết kế, thử tải giàn giáo. Cả Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và nhà thầu đều khẳng định rằng việc chọn thầu phụ VSL là đúng quy định, giàn giáo đã được thiết kế đúng, giám sát cẩn thận và đã thử tải. Nguyên nhân xảy ra thảm hoạ đang được các bộ phận liên quan điều tra. Hiện nay, việc tìm kiếm các nạn nhân là hết sức quan trọng, nên truy tìm nguyên nhân sẽ được tiến hành sau khi khắc phục xong hậu quả. Hầu hết các nhà báo đều chưa hài lòng với cách trả lời này.

Về trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và liên danh nhà thầu TKN cho biết: Bộ trưởng nhận trách nhiệm về quản lý nhà nước trên lĩnh vực này và nhà thầu nhận trách nhiệm chính. Tuy nhiên, khi có nhà báo hỏi “Bộ trưởng có ý định từ chức không?” Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời: “Sau khi có kết luận cụ thể về nguyên nhân xảy ra tai nạn, nếu nguyên nhân thuộc về Bộ trưởng, Bộ trưởng sẽ nghĩ đến việc từ chức”. Tương tự, ông Dương Tuấn Minh – Tổng giám đốc BQL dự án Mỹ Thuận cho biết: “ Quan hệ giữa BQL dự án Mỹ Thuận và nhà thầu là quan hệ hợp đồng kinh tế. Trách nhiệm sẽ được phân định dựa trên cơ sở hợp đồng này”. Ông Hayama, Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Taisei khẳng định liên danh nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm chính về vụ thảm hoạ, song phải chờ kết luận các cơ quan chức năng.

Nhiều nhà báo “truy vấn” nhà thầu: Đa số các công nhân bị nạn đều nghèo khó, lại không có hợp đồng lao động, việc thực thi các chế độ cần thiết sẽ như thế nào?” Ông Hayama khẳng định: Bằng tất cả tấm lòng, nhà thầu sẽ cố gắng lo lắng trong khả năng. Tuy nhiên, cụ thể như thế nào còn chờ bàn bạc với Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan”.

Xung quanh thông tin về số người chết, số công nhân có mặt ở hiện trường có sự chênh lệch thông tin giữa các cơ quan báo chí, cả Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và liên danh nhà thầu đều xin lỗi về việc này, do bối rối và do các đơn vị thầu chưa quản lý được danh sách.

Bao giờ cầu Cần Thơ sẽ được thi công trở lại, liệu có hoàn thành tiến độ không, vẫn chưa đơn vị nào trả lời được.

Buổi họp báo chỉ diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Thứ trưởng thường trực Bộ GT-VT Ngô Thịnh Đức đột ngột kết thúc buổi họp báo với lời xin lỗi: dành thời gian cho công tác cứu hộ.

Trần Minh Trường

Tin cùng chuyên mục