Hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không

° Bộ GTVT khảo sát mặt bằng dự án sân bay quốc tế Long Thành

° Bộ GTVT khảo sát mặt bằng dự án sân bay quốc tế Long Thành

(SGGP).- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 185/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Thông báo nêu rõ, việc thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có kết cấu hạ tầng hàng không là phù hợp với chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16-1-2012 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện đề án; huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Trong đó cần đề cập rõ nguồn vốn đầu tư và cơ chế quản lý, khai thác đối với từng dự án; lĩnh vực và sản phẩm dịch vụ nào có thể giao doanh nghiệp tư nhân trong nước, ngoài nước đầu tư, kinh doanh; cơ chế quản lý nhà nước để bảo đảm quốc phòng, an ninh và an toàn trong lĩnh vực hàng không. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất thí điểm việc nhượng quyền khai thác kinh doanh một số lĩnh vực tại Cảng Hàng không Phú Quốc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

° Ngày 29-5, tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), lãnh đạo Bộ GTVT phối họp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai tổ chức chuyến khảo sát công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã lên phương án đền bù tái định cư giai đoạn 1 (2015 - 2035) cho các hộ dân trong khu vực dự án, với tổng kinh phí dự kiến 14.000 tỷ đồng. Hiện 100% số hộ dân đã đồng ý chuyển tới 2 khu tái định cư của dự án là Khu Lộc An và Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai). Tỉnh đã gửi phương án tái định cư tới các bộ, ngành trung ương xin ý kiến; trong đó, phương án này còn tập trung vào việc xây dựng chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

Tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai, hiện đang là khu vực năng động nhất, là động lực phát triển kinh tế của cả nước. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là rất cấp thiết, bởi muốn kinh tế phát triển thì hạ tầng giao thông phải đi trước một bước.

PHAN THẢO - ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục