Ấm áp tết phương xa

Hòa chung không khí đón chào Xuân Bính Thân 2016, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia đã tổ chức nhiều hoạt động đón xuân vui tươi.
Ấm áp tết phương xa

Hòa chung không khí đón chào Xuân Bính Thân 2016, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia đã tổ chức nhiều hoạt động đón xuân vui tươi.

Gặp mặt mừng xuân Bính Thân 2016. Ảnh: ĐSQ VN tại Australia

Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức tết cộng đồng tại thủ đô Seoul và chỉ đạo các ban ngành trực thuộc, Hội người Việt tổ chức nhiều hoạt động đón xuân vui tươi, bổ ích cho cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc. Tham dự tết cộng đồng tại khách sạn Lotte, thủ đô Seoul, có hơn 300 bà con người Việt tại Hàn Quốc. Chương trình diễn ra trong bầu không khí vui tươi, đầm ấm và thắm tình hữu nghị. Ngoài ra, tết cộng đồng còn được tổ chức cho người lao động tại thành phố Hwaseong, chương trình Xuân quê hương, Xuân trên đất khách, Xuân sum vầy…, được tổ chức tại ba miền Bắc, Trung, Nam của Hàn Quốc tái hiện nhiều nét văn hóa và phong tục đặc trưng trong ngày tết. Các hoạt động đón Xuân Bính Thân 2016 còn đặc biệt ý nghĩa hơn khi bà con cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc chung tay quyên góp những tấm chăn, đôi tất, quần áo ấm… gửi về nước để chia sẻ một cái tết ấm cúng với đồng bào vùng Tây Bắc vừa phải hứng chịu đợt giá rét khắc nghiệt nhất trong nhiều năm qua.

Tại Australia, với mong ước mang lại một năm mới bình yên, hạnh phúc, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức gặp mặt mừng xuân Bính Thân 2016. Sự kiện đón tết này luôn được bà con kiều bào và lưu học sinh Việt Nam chờ đợi vì đây là điểm hẹn giữa những người đồng hương sau một năm tất bật, bận rộn lo toan cuộc sống ở nơi xa xứ. Họ trao nhau những cái bắt tay thật chặt, những lời chúc tốt đẹp cho năm mới và ánh mắt chan chứa hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Tại thủ đô Praha, Đại sứ Trương Mạnh Sơn cùng phu nhân đã tổ chức chiêu đãi nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc và kỷ niệm 66 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Cộng hòa Czech (tháng 2-1955 - tháng 2-2016). Một số hoạt cảnh đã được dàn dựng theo phong tục đón tết của người Việt như Chợ hoa, Lễ cúng Giao thừa, Du xuân, Hát văn, Xin chữ đầu năm... Dân tộc Việt Nam sống theo đạo lý uống nước nhớ nguồn nên việc thờ cúng tổ tiên, đặc biệt là vào dịp tết, rất được coi trọng. Hoạt cảnh Lễ cúng Giao thừa tái hiện giây phút thiêng liêng nhất trong một năm tại một gia đình tứ đại đồng đường ở Việt Nam”. Các vị khách Czech và nước ngoài tỏ ra thích thú trước các hoạt cảnh tái hiện phong tục đón Tết Âm lịch rất phong phú, đầy tính nhân văn của người Việt Nam.

Với sự ủng hộ nhiệt tình của bà con Cộng đồng người Việt Nam, ĐSQ Việt Nam tại Slovakia đã tổ chức dạ hội chào mừng Xuân Bính Thân. Đặc biệt, để góp phần giảm bớt những hoàn cảnh khó khăn của các trẻ em nghèo tại Việt Nam, ĐSQ và cộng đồng quyên góp từ thiện tại buối dạ hội này. Đông đảo bà con người Việt đã cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong năm cũ và chúc nhau những điều tốt đẹp cho năm mới.
 
Hội người Việt Nam tại Tatarstan, thành phố Kazan, LB Nga, đã tổ chức chương trình Xuân quê hương - Bính Thân 2016 cho bà con cộng đồng. Chương trình đón tết năm nay được hội dàn dựng, đã mang tới cho bà con các tiết mục như: Táo quân, Múa lân, Hái hoa dân chủ, Xin chữ “lộc đầu xuân” và chương trình văn nghệ do con em cộng đồng, các bạn sinh viên và đặc biệt nhóm sinh viên Việt Nam đang học tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Kazan trình diễn.

Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục