Bệnh nhân nhập viện do TNGT tăng đột biến

° TNGT tăng mạnh trong ngày mùng 3 Tết

° TNGT tăng mạnh trong ngày mùng 3 Tết

(SGGP).- Ngày 10-2, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an (tính từ 15 giờ ngày 9-2 đến 15 giờ ngày 10-2), tai nạn giao thông (TNGT) đã tăng mạnh so với những ngày trước đó.

Như vậy, sau 3 ngày tết có số vụ, số người chết và số người bị thương giảm so với tết năm trước, TNGT đã lại tăng rất cao. Trong đó xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Tình trạng này cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những ngày sau tết có nguy cơ diễn biến phức tạp.

Cụ thể, trong ngày 10-2, toàn quốc xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 37 người, 65 người bị thương. Tất cả đều là TNGT đường bộ. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn. Trước đó, vào hồi 15 giờ ngày 9-2, tại km 29+100 quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội xảy ra vụ TNGT giữa ô tô tải 29S - 3725 chưa rõ người điều khiển đi trên quốc lộ 6 theo chiều từ Hòa Bình đi Hà Nội với 3 mô tô đi chiều ngược lại làm 3 người chết và 3 người bị thương, hư hỏng nặng 4 phương tiện. Những con số này đã làm giảm đi ý nghĩa của những thông tin mà Ủy ban ATGT Quốc gia đã phát đi trước đó đúng 1 ngày, đó là tính đến ngày 9-2, tức mùng 2 Tết, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, trong đó, số vụ giảm 43%, số người chết giảm giảm 41%; số người bị thương giảm 38%.

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù số cuộc gọi và tin nhắn đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia tết năm nay có giảm đáng kể nhưng vẫn còn khá nhiều cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh về tình trạng vận tải hành khách như tự ý tăng giá vé, lấy phụ thu cao quá quy định, nhồi nhét khách một số tuyến ngắn đường; xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, tình trạng thu tiền trông giữ xe cao quá quy định tại các khu vực đền chùa, khu vực kinh doanh dịch vụ tại TP Hà Nội, TPHCM. Đáng chú ý là tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét khách trên một số tuyến từ TPHCM, Hà Nội đi về các địa phương, trong đó có thông tin về những nhà xe chở quá gần 100% số người quy định như xe 92B-006.92 từ Sài Gòn đi Quảng Ngãi, xe 75B-002.01 từ Sài Gòn đi Huế, xe 37B-003.78 từ Quảng Ninh đi Nghệ An, xe 18B-002.76 từ Quảng Ninh đi Nam Định, xe 17B-008.11 từ Hà Nội đi Thái Bình, nhà xe Hoàng Trung - BKS 47B-012.73 chạy tuyến Vũng Tàu - Đắk Lắk… Đặc biệt, có nhiều hành khách đã phản ánh nhà xe Thanh Thu tuyến Hà Nội - Tuyên Quang nhồi nhét và chặt chém hành khách vô tội vạ. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Chiều 10-2, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đến thăm và chúc tết cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức Hà Nội. Đoàn công tác cũng thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho 10 nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng cho biết qua báo cáo nhanh của nhiều bệnh viện trong toàn quốc cho thấy, trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016, số bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu do TNGT đã tăng mạnh. Theo đó, trong tổng số gần 90.000 trường hợp được khám, cấp cứu trong 3 ngày đầu tiên của năm mới Bính Thân đã có tới 17.287 trường hợp bị TNGT (tăng 113% so với Tết Ất Mùi), trong đó 1.928 trường hợp chấn thương sọ não (chiếm 11,2%), 182 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não (chiếm 1%). Tổng số tử vong do TNGT kể cả trước khi nhập viện và tiên lượng tử vong xin về là 88 trường hợp (giảm 1% so với Tết Ất Mùi).

Khoa cấp cứu Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, trong 3 ngày tết vừa qua đã cấp cứu gần 300 trường hợp các loại, trong đó chủ yếu các trường hợp tai nạn thương tích, TNGT. Trong khi đó, tại BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, số ca cấp cứu và chuyển viện do thương tích từ các tỉnh chuyển về cũng rất lớn, chủ yếu là các trường hợp tai nạn chi trên và chi dưới, nhất là TNGT có liên quan đến bia rượu. Tại BV Chợ Rẫy TPHCM, trong 3 ngày tết vừa qua cũng đã cấp cứu hơn 500 trường hợp các loại, trong đó chiếm gần một nửa là do TNGT, có nhiều trường hợp cấp cứu do tai nạn chấn thương sọ não được xác định liên quan đến rượu bia…

Bộ Y tế cũng cho biết, trong số những bệnh nhân được đưa tới khám và cấp cứu trong 3 ngày nghỉ tết vừa qua có gần 2.000 ca khám, cấp cứu do đánh nhau. Đáng chú ý, cũng trong 3 ngày tết có 98 trường hợp nhập viện do pháo nổ, không có tử vong, số nhập viện tăng gấp đôi so với Tết Ất Mùi. Trong đó địa phương có số người phải nhập viện nhiều nhất vì pháo là tỉnh Quảng Ngãi, với 17 trường hợp, trong đó 15 trường hợp nhập viện do sự cố pháo hoa tại quảng trường thành phố. Bên cạnh đó cũng có 31 trường hợp nhập viện do chất nổ khác nhưng không có ca tử vong.

Đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, các bệnh viện đã tiếp nhận gần 2.000 trường hợp cấp cứu do ngộ độc, trong đó phần lớn là ngộ độc rượu, rối loạn tiêu hóa.

 Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông sau Tết Nguyên đán

Trước tình hình tai nạn giao thông tăng cao, chiều 10-2, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành trung ương và ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo các lực lượng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Theo đó, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn, vượt quá tốc độ quy định, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tỉnh, huyện, đường giao thông nông thôn, bố trí lực lượng ứng trực trên các tuyến, địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông cao, nhất là các khu vực cửa ngõ thành phố Hà Nội, TPHCM, các tuyến quốc lộ trọng điểm như quốc lộ 1, 5, 14. Đặc biệt, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc kéo dài trong 2 ngày cuối của kỳ nghỉ. Công điện cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé sai quy định, chở quá số người quy định, ứng trực 24/7 để kịp thời xử lý những phản ánh của người dân qua đường dây nóng. Đồng thời, ban ATGT cấp huyện, xã cần tăng cường biện pháp cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, quản lý chặt chẽ an toàn tại các bến khách ngang sông, các điểm du lịch, kiên quyết không để tình trạng chở quá số người, các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, hoạt động trái phép xuất bến.


BÍCH QUYÊN

BÍCH QUYÊN - KHÁNH NGUYỄN - TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục