Sẽ triển khai chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch

Ngày 23-1, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo về công tác tư pháp năm 2016 và thông báo nhiệm vụ trọng tâm của ngành tư pháp năm 2017.

(SGGP).- Ngày 23-1, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo về công tác tư pháp năm 2016 và thông báo nhiệm vụ trọng tâm của ngành tư pháp năm 2017.

Theo ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp, trong năm 2017, Bộ Tư pháp sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Công chứng năm 2014; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt Đề án thành lập Hiệp hội Công chứng Việt Nam sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; triển khai có hiệu quả chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; triển khai hiệu quả các giải pháp để giải quyết tốt vấn đề hộ tịch, quốc tịch cho trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, người di cư tự do từ các nước có chung đường biên giới về nước…

Trong lĩnh vực thi hành án dân sự, ngành tư pháp phấn đấu hoàn thành trên 70% về việc; 30% về tiền; giảm án chuyển kỳ sau ít nhất 8% số việc và 6% số tiền có điều kiện thi hành.

Tại cuộc họp báo, ông Mai Lương Khôi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đã giải đáp thắc mắc về việc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật đối với ông Lê Ân (trú tại phường 10, TP Vũng Tàu). Theo ông Mai Lương Khôi, đây là bản án hành chính liên quan đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì cơ quan này đã ra quyết định buộc thi hành án và đã làm việc, gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thi hành bản án. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có văn bản giao cơ quan chuyên môn thi hành. Tuy nhiên, UBND tỉnh này cũng có công văn gửi TAND Tối cao đề nghị xem xét giám đốc một số nội dung trong bản án đó. Việc tổ chức thi hành bản án có nhiều nội dung phức tạp liên quan đến sử dụng đất nên chưa thể thi hành ngay được.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục