Tết quê hương của kiều bào

Tết đến xuân về, những người con ở xa quê hương luôn cố gắng sắp xếp thời gian, trở về quê sum vầy cùng gia đình.
Tết quê hương của kiều bào

Tết đến xuân về, những người con ở xa quê hương luôn cố gắng sắp xếp thời gian, trở về quê sum vầy cùng gia đình.

Được sống trong không khí tết

Anh Trần Phú Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người Việt tại Liên bang Nga, vừa dành hơn 1 ngày chăm chút cắt lá non của hơn 20 cây mai trong vườn ở quê, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ngày rằm tháng Chạp, anh cùng mọi người trong gia đình tỉ mẩn tỉa lá già cho mai để các nụ và chồi non phát triển. Giờ đây, những lá non được cắt bỏ nốt, anh hồi hộp, hàng ngày ngắm ra ngắm vào vườn mai dày đặc nụ khỏe khoắn với niềm hy vọng mai bung nở đúng thời khắc chuyển mùa. Tỉa lá mai là phần việc tâm huyết của anh Thuận, thậm chí anh coi như một nghi lễ linh thiêng, mỗi khi về quê đón tết. Anh Thuận kể, ở Nga không có mai thật, mọi người phải xài mai giả chưng tết. Tết ở Nga khá đầy đủ, có bánh chưng, bánh tét, câu đối, cành mai và mâm cỗ tết có những món ăn cổ truyền… Nhưng hương vị thật sự, không khí tết thì không bằng ở quê nhà.

“Ở Nga, ngày tết mọi người vẫn phải đi làm, trẻ em còn đúng vào mùa thi, ai nấy đều tất bật. Rồi cuối ngày ngồi bên mâm cỗ tết nhưng chỉ là mình vui với nhau, chứ ra đường thời tiết lạnh lẽo, toàn người xa lạ không có chung ngày tết với mình, không có sự cộng hưởng, không tìm được không khí tết quê”, anh Thuận chia sẻ.

Tết ở Việt Nam thì khác. Giờ đây đi đến nơi đâu, anh cũng được sống trong không khí tưng bừng, hối hả của những ngày giáp tết. Từ làng quê đến phố phường, đường sá, nhà cửa được trang hoàng. Tết năm nay với anh Thuận càng ý nghĩa khi anh về từ rất sớm và có nhiều mơ ước được thực hiện. Đó là lần đầu tiên, anh được thắp nén hương trước mộ phần Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ngắm hoàng hôn ở Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình), nơi mây, trời, non, nước hòa quyện vào nhau. Anh Thuận cũng có dịp cùng anh chị trong gia đình quay lại những con đường rợp bóng cây, hít thở làn gió sông mát rượi, ăn những món đặc sản trong khu vườn trái cây, cùng hồi nhớ những năm tháng tuổi thơ ở miệt An Giang, miền Tây Nam bộ. 29 Tết, gia đình anh Thuận sẽ gói bánh chưng. Ngày mùng 1  Tết, tất cả con cháu xếp hàng, khoanh tay hiếu kính mừng tuổi mẹ anh, năm nay 77 tuổi.

Anh Ngô Tiến Điệp (kiều bào Nga) chia sẻ, mỗi mùa xuân về, nỗi nhớ tết quê nhà luôn cháy bỏng, da diết trong lòng. Gần cả chục năm nay, năm nào anh cũng sắp xếp thời gian đưa cả gia đình về quê ăn tết. Anh luôn mong muốn được về nhà trong dịp này để sum vầy, để được tỉ tê tâm sự, để tìm cho mình một góc bình yên nhất thế gian, để ôn lại tình cảm, hoài niệm cuộc sống, để ngắm mảnh vườn, thăm bà con lối xóm, thắp nén nhang ông bà tổ tiên…

Anh Trần Phú Thuận tỉa cành mai chuẩn bị đón tết cổ truyền 2017

Bước khởi đầu mới

Với anh Châu Bá Long (kiều bào Australia, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên), Tết Nguyên đán 2017 đánh dấu hành trình mới và sẽ là một cái tết bận rộn, vui nhất với anh từ trước đến nay. Anh Long chia sẻ, tết năm nay, tất cả anh chị em trong gia đình anh đều hội tụ đông đủ với ba mẹ ở Việt Nam. Trong công việc, Minh Nguyên là công ty đầu tiên vừa được Tập đoàn Samsung chọn là nhà cung ứng cấp 1 cho tổ hợp sản xuất các sản phẩm điện tử và điện gia dụng. Thật vui khi lọt vào chuỗi cung ứng cho Samsung bởi Minh Nguyên là công ty “100% Việt Nam”. Những ngày này, anh Long hối hả đi lại như con thoi, tập trung lo cho việc sản xuất sau tết. Anh cho biết, công ty đã nhận được kế hoạch của Samsung gửi. Đúng ngày đi làm lại sau tết, Minh Nguyên sẽ có những đợt giao hàng đầu tiên.

Để vượt qua sự thử thách của Samsung, anh Long cho biết, chính bản thân anh và Công ty Minh Nguyên cũng phải làm mới mình. Anh Long chia sẻ, quan trọng nhất là tư duy của mình phải biết thay đổi, chịu khó học hỏi để khi khách hàng có sản phẩm mới, có yêu cầu mới là lập tức mình đáp ứng được ngay. Tinh thần của anh và Minh Nguyên lúc nào cũng sẵn sàng, chứ nếu duy trì cách làm cũ hay chủ quan ỷ lại, lơi lỏng quản lý thì không phù hợp, không thể đáp ứng được các yêu cầu mới liên tục. Anh Long chia sẻ: “Đêm giao thừa, tôi cùng ba và các anh sẽ đi thắp nhang tại các chùa ở quận 5, quận 6 rồi chờ đến giờ hoàng đạo về xông nhà. Ngày tết, tôi thích ăn nhất tôm khô củ kiệu, thịt kho, dưa giá… Những món này ngày thường cũng có, nhưng ngày tết hương vị khác hẳn, đậm đà hơn bởi được ăn cùng đông đủ những người thân yêu nhất của mình và cùng cầu chúc một năm mới an lành, hạnh phúc, tràn đầy hy vọng, thành công đến tất cả mọi người”.

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục