Xanh mới bền

- Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại xứ mình cho rằng con đường tất yếu phải là “xanh hóa” toàn bộ hoạt động sản xuất. Áp lực đó đến từ mọi khía cạnh, bao gồm Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nghiệp, người tiêu dùng.

- Thời gian qua, đã có những doanh nghiệp mạnh dạn đi theo hướng này. Sản phẩm của họ được thị trường đón nhận và thấy rõ cửa sáng về dài hạn. Nhưng dễ thấy là xu hướng thân thiện môi trường hiện chỉ vừa sức với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên doanh. Còn với hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước, chuyện này vẫn xa tầm tay?

- Đúng là sản xuất xanh phải có thực lực từ vốn liếng, công nghệ, quản trị… Thay đổi cả lề lối vận hành của doanh nghiệp, cần có sức chịu đựng cho tới điểm hòa vốn và có lời. Nhưng theo những người rành chuyện, “xanh hóa” không nhất thiết cứ phải là làm liền một lúc mà hoàn toàn có thể liệu cơm gắp mắm.

Trang bị một phần mềm tốt cũng giúp giảm hao hụt nguyên vật liệu, phế phẩm, kiểm soát hiệu quả tồn kho. Cải thiện hiệu quả, tái cấu trúc hoạt động cũng sẽ làm tăng khả năng tích tụ nguồn lực.

- Chắc chắn sẽ đến lúc cả thị trường đều chịu tác động của xu hướng mới. Tiêu dùng sẽ tạo ra “đề bài” cho sản xuất và không thể cưỡng lại. Sớm hay muộn, doanh nghiệp cũng phải đi con đường thân thiện với môi trường. Có xanh mới bền!

Tin cùng chuyên mục