Xây chợ rồi… bỏ hoang

Chợ Tân Phú, ở phường Tân Phú, quận 9, TPHCM, được xây dựng với tổng kinh phí hơn hai tỷ đồng nhằm “gom” tiểu thương cũng như giải tỏa các ngôi chợ tự phát nhếch nhác gần đó. Tuy nhiên, sau  hơn 2 năm hoàn thành, ngôi chợ vẫn bị bỏ hoang…

Chợ vắng tiểu thương

Đi một vòng xung quanh khu chợ, chúng tôi không thấy bóng dáng của một tiểu thương hay người dân nào buôn bán ở đây. Các cửa ki ốt đóng khóa kín mít, ổ khóa đã bị rỉ sét, sạp hàng trơ với những lớp bụi phủ dày trên từng viên gạch men. Nền tráng xi măng trong khu vực các ki ốt và gian hàng rải đầy chất thải của người, súc vật và mạng nhện bám chằng chịt trên nóc chợ. Dọc theo đường dẫn vào chợ ngập đầy rác. 

Chợ Tân Phú được xây dựng với tổng kinh phí trên hai tỷ đồng. Chợ có 340 sạp, được đưa vào hoạt động từ cuối tháng

3-2006. Ngày chợ mới xây dựng xong, quận và phường tập trung tiểu thương từ các ngôi chợ tự phát bên ngoài vào buôn bán. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau ngày khai trương, do số lượng người dân vào mua tại chợ quá ít nên dần dần các tiểu thương bỏ chợ để ra chợ tự phát dọc đường buôn bán.

 
 
Cảnh mua bán tấp nập tại chợ Cây Dầu - trên đường 154 gần chợ Tân Phú mới
 
Chợ Tân Phú (Q9) bỏ hoang hơn 2 năm nay

Chị Bé, một tiểu thương buôn bán tại chợ cũ Cây Dầu trên đường 154, phường Tân Phú cho biết: “Anh biết đó, chúng tôi bán hàng thì cốt phải có người mua chứ không lấy gì mà sống. Ở chợ mới không có người mua nên phải ra bán ở đây. Nói thật chứ, chúng tôi cũng muốn bán ở chợ mới lắm chứ vì có chỗ ngồi sạch sẽ, chỗ che nắng, che mưa. Còn bán ở ngoài đường khi mưa xuống có khi nước cuốn trôi cả hàng”.

Vì sao dân không vào chợ để mua? Khi được hỏi thì hầu hết người dân ở đây đều cho rằng, chợ nằm quá xa khu dân, thêm vào đó khu vực ngôi chợ lại bị che khuất tầm nhìn, nằm cách xa đường chính. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đó cũng chỉ là cái cớ vì đa phần người dân đều có thói quen mua hàng ở “chợ tự phát” ngay lề đường.

Lỗi quy hoạch hay địa phương kém?

Có một nghịch lý là trong khi ngôi chợ khang trang không có khách nhưng chợ tự phát xập xệ gần đó vẫn luôn tấp nập người mua, kẻ bán gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Quên, Chủ tịch UBND phường Tân Phú cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu khiến người dân ngại mỗi khi đi chợ, nhất là với những người dân ở khu vực gần cầu vượt trạm 2, đó là khi đi thì thuận đường, còn lúc về họ phải đi ngược chiều. Trước đây, nhờ có con đường song hành dọc với tuyến đường xa lộ Hà Nội, còn có người đến chợ nhưng sau này do ở đoạn trước cổng Khu Du lịch - Văn hoá Suối Tiên thường xuyên có đông xe cộ đậu chiếm hết cả lòng đường song hành nên gây khó khăn nên người dân ít khi đi lại qua đây”.

Khi chúng tôi đặt ra vấn đề vì sao chợ lại xây cách khu dân cư khá xa, ông Quên cho rằng: “Hiện nay trên địa bàn phường Tân Phú có quá nhiều dự án quy hoạch của thành phố đưa xuống nên không còn quỹ đất cho địa phương chọn lựa vị trí thuận tiện để xây dựng những công trình dân sinh phục vụ người dân. Với chợ Tân Phú, phường và quận cũng nhận thấy điều này nhưng do trên địa bàn không còn chỗ nào phù hợp hơn”.

Với những ngôi chợ tự phát vẫn tiếp tục buôn bán bên cạnh ngôi chợ mới, một trong những nguyên nhân khiến ngôi chợ mới bị bỏ hoang, ông Quên cho biết: Thời gian qua, UBND phường đã nhiều lần cho lực lượng trật tự đô thị đến giải quyết chợ tạm, chợ cóc… nhưng được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Bởi lẽ, việc dẹp bỏ những ngôi chợ này hiện nay là rất khó vì ngoài thói quen mua bán ở lề đường của người dân, việc một số người dân sống hai bên đường cho tiểu thương thuê mặt tiền nhà để mua bán cũng góp phần tạo điều kiện cho chợ tự phát duy trì hoạt động. Mặt khác, thời gian qua phường cũng chưa mạnh tay dẹp bỏ chợ tự phát” .

Đình Lý

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

“Lụi” công khai

- Ở Lâm Đồng mới xuất hiện mấy khu nhà mọc lên giữa đất rừng thông. Chỗ thì xây thành cụm kiên cố, chỗ lại dựng nhà sàn nhưng có móng bê tông cốt thép. Công trình đã bị phát hiện, và tới giờ địa phương lên tiếng rằng “sẽ cương quyết xử lý”.

Giao thông - Đô thị

Khai thác 2 đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trước Tết Nguyên đán

Chiều 31-10, trong chuyến kiểm tra, làm việc về tiến độ 2 dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành 2 đường băng trước ngày 1-1-2021 để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán. 

Quy hoạch

Tin buồn