Xây dựng “quan hệ đối tác hữu hình”

Ngày 19-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường sang Mỹ, bắt đầu chuyến thăm quốc gia đồng minh quan trọng kéo dài 4 ngày. Trong chuyến thăm lần này, ông Moon Jae-in sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Mỹ với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 22-5.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên máy bay bắt đầu chuyến thăm Mỹ. Ảnh: TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên máy bay bắt đầu chuyến thăm Mỹ. Ảnh: TTXVN

Theo hãng Reuters, một trong những vấn đề nóng được hai bên đặc biệt quan tâm và sẽ đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Moon Jae-in được cho là sẽ hối thúc chính phủ Tổng thống Joe Biden sớm nối lại đàm phán với Triều Tiên. Thông qua đối thoại nhằm làm giảm căng thẳng với Bình Nhưỡng, đồng thời duy trì mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Những chính sách gần đây của Washington cho thấy, do tác động của đại dịch Covid-19, các cuộc khủng hoảng về đối ngoại ở các khu vực khác trên thế giới cùng với các thách thức về chính trị trong nước, vấn đề Triều Tiên đã không còn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Một vấn đề quan trọng nữa nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh là hợp tác về vaccine Covid-19. Theo đài KBS, Seoul có ý tưởng khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ ủy thác sản xuất vaccine tại Hàn Quốc, từ đó đưa Hàn Quốc trở thành trung tâm vaccine toàn cầu, góp phần giải quyết căn bản việc thiếu hụt vaccine của Hàn Quốc. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là điều kiện từ phía Mỹ. Giới quan sát nhận định, có khả năng Washington sẽ yêu cầu Seoul tham gia vào chuỗi cung ứng chíp bán dẫn trong cuộc chạy đua bá quyền với Trung Quốc cũng như tham gia một phần vào Nhóm Bộ tứ (QUAD - gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ), một cơ chế để kìm hãm Bắc Kinh.

Nhận định trên được cho là có cơ sở khi ông Kurt Campbell, Điều phối viên chính của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho hay, trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Tổng thống hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ thảo luận về cách thức xây dựng “quan hệ đối tác hữu hình” liên quan đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn và giải quyết tình trạng thiếu vaccine Covid-19 tại Hàn Quốc. Ông Campbell khẳng định, cả Mỹ và Hàn Quốc đều là những quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ và hai bên có kế hoạch thảo luận về những cách thức mới để cùng nhau giải quyết các vấn đề quan trọng trên.

Đáng lưu ý, ông Moon Jae-in là nhà lãnh đạo thứ hai mà Tổng thống Joe Biden hội đàm trực tiếp sau Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Điều này phần nào đã thể hiện được rõ chính sách nhất quán của Washington là tiếp tục củng cố quan hệ với hai đồng minh thân cận tại khu vực Đông Bắc Á nhằm duy trì ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục