Xây dựng quy trình ứng cứu khi cơ quan báo chí bị tấn công mạng

Liên quan đến vụ việc tấn công mạng Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), đến nay, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) đã xác định được nhóm đối tượng thực hiện; đang khẩn trương điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc và những đối tượng liên quan.

Theo đại diện Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT-TT, tất cả các trang báo hay website điện tử đều có thể là mục tiêu tấn công của các nhóm đối tượng tin tặc. Do vậy, các báo cần chủ động trang bị phương án, hệ thống và lên kế hoạch từ trước để xử lý những vụ việc tấn công bất ngờ tương tự. Sau khi gặp sự cố sẽ biết các đầu mối chính xác và đơn vị xử lý sự cố có thể phối hợp bằng các biện pháp kỹ thuật để mở băng thông, ngăn chặn được địa chỉ nguồn tấn công. 

Hiện Cục ATTT có đủ hành lang pháp lý để triển khai hoạt động điều phối, ứng cứu sự cố ATTT mạng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước. Trong đó, với khâu ứng cứu, xử lý để đưa hệ thống hoạt động trở lại bình thường, hiện nhiệm vụ đầu mối điều phối do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thuộc Cục đảm trách. Các quy định về quy trình ứng cứu, xử lý sự cố ATTT cho các hệ thống ở mức thường, mức quan trọng đều đã có. Cục ATTT đang tập trung làm hướng dẫn cụ thể quy trình ứng cứu, xử lý sự cố dùng chung trong Mạng lưới ứng cứu sự cố ATTT mạng quốc gia để có quy trình dành riêng cho hơn 800 cơ quan báo chí. Với quy trình ứng cứu, xử lý sự cố cho các cơ quan báo chí, dự kiến sẽ thiết lập kênh giao tiếp để phối hợp theo thời gian thực giữa Cục và đầu mối chuyên trách CNTT, ATTT của các cơ quan báo chí. Các báo cũng sẽ được hướng dẫn những loại thông tin gì cần được chia sẻ liên tục để Cục có thể hỗ trợ ứng cứu, xử lý sự cố một cách sớm nhất. “Quy trình ứng cứu, xử lý sự cố cho các cơ quan báo chí đang được Cục tập trung làm, dự kiến sẽ hoàn thành và trình lãnh đạo Bộ TT-TT xem xét, ban hành trong 1-2 tuần tới”, đại diện Cục ATTT cho biết.

Tin cùng chuyên mục