Xe ba, bốn bánh thô sơ: Đã cấm vẫn hoạt động

Đường cấm cũng chạy
Xe ba, bốn bánh thô sơ: Đã cấm vẫn hoạt động

Đã hơn 2 tháng thực hiện việc cấm và hạn chế xe ba, bốn bánh thô sơ, tự chế tham gia lưu thông trên 67 tuyến đường nhưng những chiếc xe này vẫn xuất hiện khắp nơi và còn cố tình lưu thông vào đường cấm, giờ cấm.

Trên một số tuyến đường nội đô thành phố vẫn còn nhiều xe ba, bốn bánh lưu thông. Ảnh: Đ.LÝ

Trên một số tuyến đường nội đô thành phố vẫn còn nhiều xe ba, bốn bánh lưu thông. Ảnh: Đ.LÝ

Đường cấm cũng chạy

Lần theo danh mục 67 đoạn đường mà UBND TPHCM đã có lệnh cấm các loại xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông (có hiệu lực từ ngày 1-1-2010), ghi nhận của chúng tôi ngày 15-3 trên một số tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám - Hai Bà Trưng quận 1 và quận 3), Võ Văn Tần (đoạn Phạm Ngọc Thạch - Cách Mạng Tháng Tám quận 3), Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh)… nhiều xe ba, bốn bánh bất chấp đường cấm, vẫn lưu thông bình thường, dù ngay đầu đường nối và các giao lộ đã có bảng cấm lưu thông từ 5 giờ đến 13 giờ và từ 16 giờ đến 22 giờ trong ngày. Trên xe chất đầy nào giàn giáo, bàn ghế, ván ép, tủ kệ sắt… che khuất cả tầm nhìn phía trước họ vẫn ngang nhiên chạy.

Trên đường Võ Văn Tần (đoạn gần giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa) vào đầu giờ chiều, một chiếc ba gác chở đầy túi đựng rác thải lưu thông từ phía cổng Trường THPT Lê Quý Đôn còn thản nhiên chạy ngược chiều về vòng xoay Hồ Con Rùa. Tương tự, thời gian qua có khá nhiều xe ba bánh (có động cơ, không đăng ký) xe bán hàng rong vẫn xuất hiện trên nhiều tuyến đường cấm như Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), Trường Sơn (quận Tân Bình)...

Tại các tuyến đường “ngoại vi” như Trường Chinh (quận Tân Bình), Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), Quang Trung, Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp)... xe ba gác chở hàng cồng kềnh vẫn lưu thông ngang nhiên. Trên địa bàn quận 8, có nhiều “khu xóm” xe đẩy tay mua ve chai, xe ba gác chở hàng hoạt động. Hầu hết, những chủ phương tiện này đều là dân từ nhiều tỉnh khác về TPHCM mưu sinh.

Tại trung tâm thành phố đa phần xe tự chế dùng buôn bán hàng ăn dưới lòng đường, trên vỉa hè. Mặc dù các bảng cấm xe ba, bốn bánh tự chế đã được đặt trên các tuyến đường và khi được hỏi, hầu hết ai cũng biết về lệnh cấm này nhưng bằng nhiều lý do hoặc do không bị phạt nên họ vẫn hoạt động.

Canh cảnh sát

Theo số liệu Phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM, từ ngày 1-1 đến nay có 996 trường hợp vi phạm, gồm 765 xe mô tô, 231 xe thô sơ, tạm giữ 559 xe. Trong đó, 270 xe không biển số; 252 xe chạy vào đường cấm; 48 xe chở quá khổ, quá tải; 412 xe các loại khác.

Trao đổi với PV Báo SGGP về tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế vẫn lưu thông vào đường cấm, Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM cho biết: Thời điểm cấm xe ba, bốn bánh tự chế đã được lùi lại nhiều lần, do đó hầu hết người có xe đều nắm được chủ trương. Vì thế, từ những ngày đầu triển khai, CSGT đã nhắc nhở những trường hợp người chạy xe vào trung tâm TP. Đến thời điểm này, Phòng CSGT đường bộ, Công an TPHCM thường xuyên yêu cầu toàn bộ các đội, trạm quản lý 67 tuyến đường cấm hay hạn chế xe ba, bốn bánh thô sơ tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm và xử lý nhanh các trường hợp cự cãi chống lại người thi hành công vụ.

Theo ông Nhuận, hầu hết những người chạy xe ba, bốn bánh vẫn cố “giữ xe” để chạy  là lao động nghèo, trình độ học vấn thấp, ngại chuyển đổi nghề nghiệp. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ chuyển đổi ở các nơi chưa được rốt ráo nên nhiều người không chịu giao xe để nhận hỗ trợ. Họ đối phó bằng cách canh đường nào không có cảnh sát giao thông thì chạy, trong khi cảnh sát giao thông không đủ lực lượng kiểm tra thường xuyên.

Theo Sở GTVT TPHCM, đối với xe cơ giới ba bánh đã được đăng ký và có biển số sẽ có quy định hạn chế lưu thông trong khu vực nội thành và trên các quốc lộ thuộc địa bàn thành phố. Dự kiến sẽ chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2009-2010 cấm các xe này lưu thông trên một số tuyến đường nội đô; giai đoạn 2011-2012 sẽ mở rộng vành đai cấm lưu thông ra các tuyến đường ngoại ô.

Quốc Hùng – Đình Lý

Tin cùng chuyên mục