Xe buýt không nghỉ tết

Theo kế hoạch mới nhất của ngành vận tải hành khách công cộng TPHCM, xe buýt trên địa bàn sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hầu như xuyên suốt các ngày Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Chỉ nghỉ trưa và chiều 29 tết

Cũng giống như xe khách liên tỉnh, chiến dịch hoạt động mùa tết của loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt thành phố được ấn định trong 20 ngày, từ ngày 29-1-2016 kéo dài cho đến ngày 17-2-2016, tức là từ ngày 20 tháng Chạp năm Ất Mùi cho đến ngày 10 tháng Giêng.

Xe buýt TPHCM sẽ phục vụ trong những ngày tết. Ảnh: CAO THĂNG

Trong toàn bộ thời gian phục vụ mùa tết, các tuyến xe buýt có trợ giá - vốn là thành phần chủ lực trong toàn ngành VTHKCC bằng xe buýt - chỉ ngưng hoạt động vào trưa và chiều 29 tết. Cụ thể hầu hết tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động theo biểu đồ chạy xe cho đến 12 giờ trưa 29 tết, trừ 4 tuyến xe buýt do đặc thù riêng vẫn hoạt động đến 17 giờ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân buổi chiều cuối năm, đó là tuyến Bến Thành - chợ Bình Tây, phà Bình Khánh - Cần Thạnh, Bến Thành - chợ Bình Điền, Bến Thành - Nhà Bè. Sang mùng một Tết Bính Thân, các tuyến xe buýt có trợ giá bắt đầu hoạt động trở lại, tuy nhiên do đặc thù ngày đầu tiên của năm mới hành khách ít có nhu cầu đi sớm nên toàn bộ xe buýt sẽ chạy chuyến đầu tiên vào lúc 8 giờ sáng và chuyến cuối cùng trong ngày lúc 17 giờ. Từ mùng 2 đến mùng 10 tháng Chạp, thời gian sẽ bắt đầu trễ hơn ngày thường khoảng 15 phút đến 1 giờ tùy theo đặc thù của mỗi tuyến.

Lịch chạy xe buýt trong dịp tết sẽ tuân thủ theo biểu đồ giãn cách đặc biệt hơn ngày thường, cụ thể thời gian giãn cách trong ngày mùng một tết bình quân 20 phút/chuyến vào buổi sáng và buổi chiều, 30 phút/chuyến vào buổi trưa.

Tăng tuyến đến các khu vui chơi

Do sinh viên, học sinh và công nhân được nghỉ tết, ngành VTHKCC dự kiến toàn thành phố sẽ giảm khoảng 77.356 chuyến/ trên 105 tuyến xe buýt có trợ giá và 31 tuyến xe buýt không trợ giá. Đó là các tuyến: Bến xe Chợ Lớn - Đại học Nông Lâm, Bến xe quận 8 - Thủ Đức, Đại học Quốc gia - Bến xe miền Tây, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia, Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia, Bến xe Chợ Lớn - Đại học Giao thông Vận tải. Trong số này, tuyến Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia và tuyến Bến Thành - Đại học Quốc tế tạm ngưng hoạt động; các tuyến khác sẽ giảm số chuyến lăn bánh như tuyến Bến xe quận 8 - Thủ Đức, tuyến Công viên Phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao quận 9, tuyến Bến xe Chợ Lớn - Đại học Nông Lâm…

Trong chiều hướng ngược lại, ngành vận tải công cộng thành phố dự kiến sẽ tăng khoảng 288 chuyến trên một số tuyến xe buýt trong mùa phục vụ Tết Bính Thân cho các tuyến tỏa đến các khu vui chơi giải trí trọng điểm như Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, Thảo Cầm viên thành phố… Các chuyến buýt tăng cường này tập trung lăn bánh từ mùng 2 tết trở đi do nhu cầu du xuân của hành khách luôn tăng vọt sau mùng 1 và áp lực này thường kéo dài cho đến tận sau Tết Nguyên tiêu.

Sẵn sàng tăng cường

Bên cạnh nhiệm vụ chính, xe buýt thành phố còn sẵn sàng tăng cường chuyển sang chở khách đường dài, chủ động giải tỏa hành khách ứ đọng tại các bến xe đầu mối một khi xe khách liên tỉnh bị thiếu hụt hoặc gặp sự cố gì đó trên đường, không kịp quay vòng về đón khách đúng lịch trình.

Hiện nay Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC phối hợp cùng các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị khoảng 120 lượt xe buýt loại từ 30 ghế trở lên để sẵn sàng tăng cường giải tỏa hành khách ở Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây và các bến xe liên tỉnh khác khi cần thiết. Trong số này, Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM và Công ty Xe khách Sài Gòn dự trù tung ra 60 xe buýt ứng cứu Bến xe miền Đông còn HTX 19/5 và Công ty Xe khách Sài Gòn chuẩn bị 60 xe buýt khác chi viện cho Bến xe miền Tây. Các chuyến xe buýt cắt giảm trên các tuyến phục vụ đối tượng sinh viên học sinh và công nhân lao động nói ở phần trên cũng sẽ được điều chuyển sang chở khách đường dài liên tỉnh ngay khi các bến xe đầu mối thiếu xe.

THIỆN NHÂN

 Lên phương án ngăn chặn ùn tắc

Với cường độ hoạt động nhộn nhịp của xe buýt thành phố trong kỳ nghỉ dài ngày đầu tiên của năm 2016, vấn đề đặt ra là công tác quản lý điều hành của các bến xe lẫn trước cổng ra vào các khu vui chơi giải trí trọng điểm phải thật nhịp nhàng, khoa học nếu không muốn xảy ra tình trạng ùn ứ, rối loạn giao thông ngay trước cổng đơn vị mình. Có thể nhắc đến những điểm nóng như: đoạn xa lộ Hà Nội phía trước Khu du lịch Suối Tiên; đoạn đường Lạc Long Quân và Hòa Bình bao quanh Khu du lịch Đầm Sen; tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh và quốc lộ 13 của Bến xe miền Đông; tuyến Kinh Dương Vương trước cổng Bến xe miền Tây; tuyến quốc lộ 22 phía trước Bến xe An Sương…

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến bãi vận tải Sài Gòn Phạm Tiến Dũng, đơn vị quản lý hai bến xe đầu mối là Bến xe An Sương và Bến xe Ngã tư Ga, cho biết, đơn vị đã tổ chức lại hướng ra và vào tách biệt cho xe buýt tại Bến xe An Sương nhằm đảm bảo không gây ùn ứ trên tuyến quốc lộ 22 mỗi khi xe buýt ra vào bến. Trong khi đó lãnh đạo Thanh tra Giao thông Vận tải cho biết đã yêu cầu các đội thanh tra bố trí thanh tra viên chốt trực 24/24 giờ trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán tại các điểm nóng.

Trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước và chung quanh các tụ điểm vui chơi giải trí công cộng có khả năng thu hút đông người tham gia trong mùa tết trên toàn địa bàn thành phố nói chung, mấu chốt là có phương án tổ chức tốt và có sự phối hợp đa ngành chặt chẽ, đồng bộ.

TRUNG KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xóa ách tắc đền bù, bắt đầu từ đâu?

Xóa ách tắc đền bù, bắt đầu từ đâu?

Hiện nay điểm nghẽn phát triển của TPHCM chính là giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến hạ tầng đầu tư xây dựng chậm chạp. Theo báo cáo mới đây của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, trong 75 dự án đang quản lý thì có 28 dự án đang chờ đợi mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Sự kiện & Bình luận

Gỡ vướng chính sách

Không chỉ Luật Đất đai mà Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và nhiều quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch khác cũng cần được rà soát, điều chỉnh mới có thể giải quyết căn cơ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích công cộng mà cơ quan nhà nước đứng ra thực hiện.