- Trong một ngày, ở mấy tỉnh, cùng xảy ra những tai nạn giao thông đau đớn, chết nhiều người. Sao chưa thấy sếp to nào của ngành giao thông lên tiếng nhận trách nhiệm?
– Giả dụ họ có làm thế, tai nạn tự dưng giảm chắc? Suốt từ mấy năm nay, họ cũng lên tiếng đều đều nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra. Số người thiệt mạng và bị thương vẫn cứ tăng. Nhận trách nhiệm cho có kiểu đó ích lợi gì?
– Dư luận rêm mình ở chỗ cứ ra đường là tai nạn chực chờ, từ đi bộ tới đi xe, từ xe nhỏ tới xe lớn, sểnh ra là chết. Mà “ông chức năng” toàn dồn sức vô những chuyện kiểu tuyên truyền với kiếm cách phạt mũ bảo hiểm dỏm.
– Chứ mấu chốt nằm ở đâu?
– Xe tải, xe khách luôn là hung thần trong các vụ tai nạn nghiêm trọng. Tài xế khai phải chạy nhanh cho kịp chuyến, rồi phải “chơi” ma túy để đủ tỉnh táo cầm tài. Nữa, xe không đạt chuẩn lưu hành vẫn chở quá tải cả hàng lẫn người, phóng nhanh vượt ẩu, vẫn ung dung lọt hết trạm này đến trạm khác.
– Cứ “đếm đếm” lót tay là êm thôi. Mà muốn có cái để đút lót cho đăng kiểm, thanh tra, cảnh sát giao thông, ắt phải chở quá tải, quay xe nhiều vòng. Tự “làm luật” được, việc gì phải tuân thủ luật cho… rách việc?!
– Để rồi coi, mấy ngày tới, đủ thứ ông chức năng sẽ lên tiếng theo bài “quyết liệt, dứt khoát”. Dư luận xẹp, là… xong phim!
Tư Quéo