Xử lý xe quá tải: Chuyện còn dài

Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn TPHCM đã xử lý nghiêm xe chở quá tải. Tuy nhiên, rất khó để xử lý triệt để, bởi lẽ thiết bị cân còn nhiều khiếm khuyết, như xe biển số bằng chữ thì máy không đọc được; nhiều xe cố tình né trạm...

Tái diễn xe quá tải

Trước đây, Thanh tra Sở GTVT TPHCM phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TP triển khai lập chốt cân xe nhằm xử lý xe quá tải ra vào cảng Cát Lái tại vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2. Qua đợt kiểm tra đã xử phạt hàng trăm trường hợp xe tải nặng, xe container vi phạm chở quá tải trọng thiết kế của xe. Thế nhưng, từ khi trạm cân trước khu vực cảng Cát Lái được di dời đi nơi khác theo đề nghị của cảng Cát Lái được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đồng ý, theo ghi nhận của chúng tôi tình trạng xe chở quá tải chạy qua đây lại tăng tần suất.

 

* Trong chiến dịch kiểm tra từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7-2014, CSGT và thanh tra giao thông đã phát hiện xử lý gần 5.000 trường hợp xe quá tải (tăng 1.632 trường hợp so với những tháng trước đó).

 

Thực tế cho thấy, việc kiểm tra, xử lý gắt gao của các lực lượng chức năng, nhiều lái xe không dám chở quá tải, thậm chí không dám ra vào cảng để giao nhận hàng hóa vào ban ngày vì chở quá tải. Khi bị kiểm tra tải trọng xe, các lái xe, doanh nghiệp (DN) vận tải tìm cách đối phó bằng mọi cách, như cho xe nằm trong bãi, nếu lở chạy ra đường thì cho xe nằm dọc theo các tuyến đường giã vờ xe hư… Đến lúc lực lượng kiểm tra rút đi, họ mới cho xe xuất bến.

Trước việc tài xế cố ý chạy vào ban đêm để né bị xử phạt xe quá tải, CSGT đã tăng cường làm việc ban đêm trước cụm cảng Cát Lái; các tổ tuần tra đêm lập chốt cân di động trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định. Mặc dù tình trạng xe chở quá tải đã  thuyên giảm, nhưng hiện nay khi không còn những trạm cân này, tình trạng xe chở quá tải xuất hiện trở lại.

Gần đây Bộ GTVT cũng tăng cường thêm trạm cân di động trên đường Nguyễn Văn Linh. Tại đây, lực lượng thanh tra và CSGT, thanh niên xung phong túc trực kiểm tra 24/24 giờ. Từ khi có trạm cân di động này, lưu lượng xe chở quá tải qua đây ngày càng giảm đi. Điều này cho thấy, giới lái xe đã chuyển hướng lưu thông nhằm tránh bị kiểm tra.

Ngoài ra, tình trạng xe chở quá tải hiện nay rất phổ biến là xe 1 tấn chở vượt lên ít nhất 2 đến 3 tấn; xe 3,5 tấn thì chở đến 4,5 tấn; xe 5 tấn chở lên 10 tấn. Xe chở khách nhưng trong bụng xe, dưới gầm ghế cũng chất chật cứng hàng hóa. Theo giới lái xe hầu như chuyến xe nào cũng chở quá tải. Mặc dù họ từ chối nhưng do áp lực từ chủ xe, tài xế phải chở vượt tải trọng.

Xử lý chưa thống nhất

Tình trạng cân không chính xác, xử phạt giữa các trạm cân không nhất quán, cầu đường còn nhiều bất cập… đã khiến DN vận tải bị ảnh hưởng, thậm chí có DN không dám hoạt động. Ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc Công ty Giao nhận vận tải Minh Thành, cho biết: Công ty chuyên vận chuyển hàng thiết bị cơ giới, ô tô, container quá khổ, những loại thiết bị công nghiệp chuyên dùng từ các cảng trên địa bàn TP đến các khu công nghiệp. Mặc dù không bị quá tải nhưng lại bị phạt quá khổ vì hầu hết các mặt hàng này đều là hàng chuyên dùng. Giấy phép lưu hành xe quá khổ đầy đủ, tuy nhiên, nguyên kiện hàng chỉ vướng 20 phân vì hàng đặc chủng không thể tháo rời và hầu hết bị ách tắc không giải quyết được!? Trong khi đó, trên tuyến quốc lộ 1 có hàng loạt cây cầu có tải trọng chỉ 18 tấn, nhưng hàng hóa phải chở trên 30 tấn. Như vậy nếu không chạy đường này chạy đường nào. Riêng các trạm cân cách cân và xử lý vi phạm cũng không thống nhất. Có trạm cân theo thiết kế và trục (bánh xe) của xe chứ không cân tổng tải trọng toàn xe và ngược lại, đằng nào xe cũng bị lỗi.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, đơn vị này đã phối hợp cùng các lực lượng như công an các quận huyện, thanh tra giao thông Sở GTVT bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để xử lý xe quá tải tại các cửa ngõ TP như Bến xe Ngã tư Ga (tuyến quốc lộ 1), cầu Ông Bé đường Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ (hướng đi Đồng Nai), trạm Tân Túc (quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Chánh). Tuy nhiên, hiện nay vị trí đặt trạm cân kiểm tra tải trọng gặp rất nhiều khó khăn, do phải đạt yêu cầu tối thiểu là có chỗ dừng, đậu đủ rộng để không ảnh hưởng đến dòng phương tiện đang lưu thông.

Thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT TPHCM) cho rằng, nếu muốn làm triệt để tình trạng xe chở quá tải cần phải có đủ cân, đủ người để bố trí tại tất cả các tuyến đường trọng yếu trên trên địa bàn TP. Tổ chức kiểm tra 24/24 giờ và duy trì liên tục Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP cho rằng, nếu chỉ cân xe tải lớn sẽ bỏ sót rất nhiều đối tượng xe khác phá hỏng đường sá. Vì thế, việc cân kiểm soát tải trọng xe phải làm lâu dài, đồng loạt trên các tuyến đường và đối với tất cả các chủng loại xe. Bên cạnh đó, cần phải xử lý xe chở hàng quá tải ngay từ nơi xuất phát.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Không chịu gỡ dây

- Tỷ lệ chích vaccine ở nhiều địa phương hiện đã khá cao, đạt miễn dịch cộng đồng. Vậy tại sao hoạt động du lịch từ chỗ “đắp chiếu” cũng chỉ chuyển qua “đắp mền” chứ chưa mở cửa để trở lại bình thường?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tập trung nguồn lực thực hiện dứt điểm các quy hoạch

Trao đổi với PV Báo SGGP, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, nhận xét: Nhìn chung, quản lý phát triển TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, hàng loạt khu đô thị mới hình thành, chỉnh trang đô thị hiện đại. 

Tin buồn

Tin buồn

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: