Xuất hiện áp thấp, đêm nay miền Nam mưa lớn

2 ngày nay, thời tiết ở Nam bộ rất xấu, mưa to nhiều nơi, bầu trời đầy mây do xuất hiện một rãnh áp thấp. 
Nam bộ liên tục mưa to trong những ngày qua và 2 ngày đầu tuần do xuất hiện rãnh áp thấp. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, hiện nay (27-9), ở miền Tây Nam bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 

Trong khi đó, tại Bắc bộ cũng đã và đang có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Chiều cùng ngày, cơ quan khí tượng – thủy văn quốc gia đã cảnh báo một đợt lũ có nguy cơ xuất hiện ở miền Bắc, vùng cao cần phải đề phòng lũ và sạt lở.

Tại miền Nam, nhiều nơi có lượng mưa lớn kéo dài từ sáng đến chiều nay. Lượng mưa lớn nhất là tại Cái Nước (Cà Mau) 166mm, Phú Tân (An Giang) 129.2mm, TP Sóc Trăng 111.6mm, Rạch Giá (Kiên Giang) 108.2mm.

Cơ quan dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, nguyên nhân gây thời tiết xấu và nguy hiểm ở Nam bộ là do xuất hiện 1 rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ vĩ Bắc kết hợp đới gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh. 

Dự báo đêm nay (27-9), ở Nam bộ sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (trên 100mm trong vòng 12 tiếng đồng hồ). Vùng mưa sẽ mở rộng từ Tây Nam bộ lên Đông Nam bộ.

Đồng thời, các tỉnh ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên cũng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông cần phải đề phòng các nguy cơ dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm nay và sáng sớm mai (28-9), do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 3.000m nên ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ cũng sẽ có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Như vậy, thời tiết trên cả nước đều rất xấu. 

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Phòng chống thiên tai, văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, từ ngày 26 đến 27-9, mưa to kéo dài đã làm 2 người dân ở huyện Hạ Hoà bị thiệt mạng, 7 người bị thương vì sạt lở đất, tường nhà bị sập. Quốc lộ 2D bị sạt hai đoạn có tổng chiều dài 40m tại xã Lang Sơn, huyện Hạ Hoà; quốc lộ 70B bị sạt nhiều đoạn và ngập một đoạn dài 200m, ách tắc giao thông. Mưa to còn làm 3 cầu dân sinh bị sạt cùng hơn 22.000m3 đất đá.

Tin cùng chuyên mục