Ý thức tiêu dùng, khâu kiểm duyệt quan trọng trong đảm bảo ATTP mùa Trung Thu

Nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, thực phẩm bao gói sẵn gia tăng đột biến trong dịp tết Trung Thu. Bởi vậy, việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là liên tục, thường xuyên. Song, ý thức của người tiêu dùng vẫn quan trọng nhất.
Ban ATTP TP Đà Nẵng kiểm tra bánh Trung Thu
Ban ATTP TP Đà Nẵng kiểm tra bánh Trung Thu

Tại nhiều tuyến đường lớn ở Đà Nẵng xuất hiện ngày càng nhiều những quầy hàng bán và giới thiệu bánh Trung Thu với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ các năm trước, thị trường bánh Trung Thu ra mắt nhiều sản phẩm với thiết kế đẹp và phân khúc giá khác nhau.

Người dân Đà Nẵng chủ yếu chọn mua bánh Trung Thu của những thương hiệu lớn
Cách tết Trung Thu trước 2 tuần, các cửa hàng vẫn chưa có nhiều khách hàng mua lẻ. Thời điểm này người bán chủ yếu giới thiệu thương hiệu bánh đến người dân khu vực lân cận. Đồng thời, đây cũng là thời điểm khách mua sỉ đến đặt hàng.

Năm nào cũng vậy, chị Lê Thị Nhơn (42 tuổi, Điện Biên Phủ, Thanh Khê), làm kế toán ở một công ty xây dựng cho biết, chị thường đến đại lý quen để mua bánh của thương hiệu lớn để tặng cho con cán bộ, nhân viên. “Mặc dù mua sớm nhưng tôi thường đặt mua những hộp bánh Trung thu có ngày sản xuất không quá một tuần so với ngày tổ chức cho các cháu. Nếu như vẫn chưa có sản phẩm, tôi thường đặt trước, sau vài ngày đến nhận.” - chị Nhơn cho biết. 

Ban ATTP TP Đà Nẵng đi kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung Thu
Cũng một người có thói quen đặt bánh Trung thu khá sớm, anh Đỗ Huy Tài (35 tuổi, tổ 6 phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) cho biết, ông thường đặt bánh có thương hiệu lớn để gửi cho cha mẹ ở Quảng Trị. “Tôi chọn những hiệu bánh đã có thương hiệu nhất định trên thị trường để mua, tránh mua những loại bánh không rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ” - anh Đỗ Huy Tài chia sẻ. 
Ý thức tiêu dùng, khâu kiểm duyệt quan trọng trong đảm bảo ATTP mùa Trung Thu ảnh 3 Ban ATTP đi kiểm tra lò sản xuất bánh Trung Thu trên địa bàn TP Đà Nẵng
Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban ATTP TP Đà Nẵng cho biết, từ 26-8 đến 20-9, Ban Quản lý ATTP thành phố phối hợp với ban ngành địa phương liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất các loại bánh, đặc biệt là bánh Trung Thu. 

Với cơ sở sản xuất, Ban ATTP thanh tra toàn diện cơ sở Đồng Tiến - cơ sở sản xuất bánh Trung thu duy nhất ở Đà Nẵng. Với cơ sở kinh doanh, Ban ATTP thành phố chú trọng nguồn gốc xuất xứ, vấn đề bảo quản, lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu vi sinh vật,... Đồng thời, trong quá trình kiểm tra, Ban ATTP thành phố tuyên truyền cho người bán hàng, chủ đại lý cơ sở một số vấn đề nhằm đảm bảo chất lượng cho các loại thực phẩm đóng gói. 

Ông Nguyễn Tấn Hải nhìn nhận rằng, cùng với việc kiểm tra của Ban ATTP thành phố, ý thức của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng. Qua nhiều lễ hội, sự kiện, ý thức của người tiêu dùng Đà Nẵng được nâng cao hơn nhiều lần. “Với những nơi không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng sẽ cách ly và sang nơi khác để mua. Điều này bắt buộc chủ cửa hàng đó phải có những thay đổi nhằm đảm bảo chất lượng bánh thu hút khách hàng, có khả năng cạnh trạnh với cơ sở khác”.

Vì ý thức của người mua ảnh hưởng trực tiếp hành vi bán hàng, ông Nguyễn Tấn Hải khuyến cáo người tiêu dùng chọn những nơi có nguồn gốc xuất xứ và chọn điều kiện bảo quản bánh hợp tiêu chuẩn như: che bạt tránh nắng, đựng tủ kính, sử dụng quạt nước, đóng gói hộp có nhãn mác,...

Tin cùng chuyên mục