Yêu cầu kiểm lâm làm rõ vụ cây “khủng”, nếu xác nhận sai sẽ bị xử lý

Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Cục Kiểm lâm yêu cầu các chi cục kiểm lâm làm rõ nguồn gốc của số cây này. 
3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế
3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế

Liên quan đến vụ các xe kéo rơ-mooc vận chuyển hàng loạt cây cổ thụ khủng để làm cây cảnh đang bị CSGT tỉnh Thừa Thiên-Huế tạm giữ được dư luận đặt câu hỏi liệu có phải là cây rừng, tại cuộc họp báo tổ chức chiều nay 3-4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn chủ trì cuộc họp khẳng định, việc vận chuyển một cây lớn trên quãng đường dài hàng trăm km trên quốc lộ nhưng không cơ quan, lực lượng nào phát hiện là "không bình thường". 

Vấn đề đang được dư luận quan tâm là nguồn gốc của số cây "khủng" này từ đâu, có phải là cây rừng không? Ông Hà Công Tuấn khẳng định đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Cục Kiểm lâm yêu cầu các chi cục kiểm lâm làm rõ nguồn gốc của số cây này. 

Mặc dù theo thông tin bước đầu từ cơ quan kiểm lâm là có một cây trong số này là cây đa được trồng trên đất không phải là đất lâm nghiệp nhưng theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ phải tiếp tục làm rõ, xác minh. Nếu phát hiện có ai đó tiếp tay, hoặc xác nhận sai thì sẽ xử lý. 

Trước đó, Cục Kiểm lâm - Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc của các cây cảnh được chuyên chở như báo chí phản ánh; kiểm tra, rà soát quy trình làm thủ tục xác nhận nguồn gốc lâm sản của kiểm lâm địa phương có liên quan.

Yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên 3 xe đầu kéo gồm: xe mang BKS 73C – 028.80, xe BKS 73C – 021.48, rơ-mooc 73R – 003.82; xe BKS 73C – 046.05, rơ-mooc 73R – 002.01 chở lâm sản đang bị công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tạm giữ tại địa phận phường Phú Bài, TX Hương Thủy. Đồng thời phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm vùng IV xác minh nguồn gốc lâm sản được vận chuyển trên các phương tiện nêu trên để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương làm việc với chủ phương tiện để xác minh nguồn gốc lâm sản, hồ sơ, địa điểm nơi đi, nơi đến, thời gian vận chuyển.

Chi cục Kiểm lâm vùng II, vùng IV phối hợp với các chi cục kiểm lâm tại những nơi có dấu hiệu khai thác, vận chuyển lâm sản trên để kiểm tra xác minh làm rõ. 

Tin cùng chuyên mục