Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

SGGP
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Tin liên quan

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Chiều 18-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cùng các sở ngành của 2 địa phương đã họp bàn việc triển khai dự án cầu Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). 

Ông Trần Văn Vĩnh cho biết, khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TPHCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TPHCM - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai.

Bên cạnh đó, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TPHCM - sân bay Long Thành; chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông đang quá tải trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày thường lẫn dịp lễ. 

Ngày 1-2, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 51/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giao tỉnh Đồng Nai chủ trì và thống nhất với Bộ GTVT, UBND TPHCM thực hiện theo quy định hiện hành (xem xét quy mô, tiến độ đầu tư, hình thức đầu tư…).

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Văn bản số 631/TTg-CN về việc bổ sung Quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, trong đó đồng ý xây dựng cầu để thay thế phà Cát Lái... 

Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án thực hiện: Phần đường dẫn phía TPHCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang 60m, có chi phí thực hiện 755 tỷ đồng (trong đó xây lắp khoảng 215 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP khoảng 540 tỷ đồng); kiến nghị UBND TPHCM chịu trách nhiệm triển khai bằng nguồn ngân sách của TP hoặc theo hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.

Phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, quy mô mặt cắt 56m, có chi phí khoảng 410 tỷ đồng (xây lắp khoảng 134 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 276 tỷ đồng) do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024. 

Phần cầu chính và cầu dẫn, chi phí đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Nếu việc triển khai theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng-chuyển giao), quỹ đất đối với phần BT sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện 2019-2024.

Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu chính là điểm cuối của nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TPHCM) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ (thuộc Khu đô thị Nhơn Trạch, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý phương án đề xuất của Đồng Nai và cho biết các sở ngành của TPHCM sẽ tham mưu những hình thức đầu tư phù hợp, chặt chẽ về thủ tục, kinh phí để 2 địa phương thống nhất báo cáo trình bộ ngành trung ương và Thủ tướng xem xét quyết định, triển khai sớm dự án.

ĐỖ TRÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Vàm Cống mới khánh thành. Ảnh: THU HÀ

Cầu Vàm Cống - Kết nối trung tâm đồng bằng

Khởi công vào tháng 9-2013, qua gần 6 năm xây dựng, đến nay cầu Vàm Cống chính thức được khánh thành, thông xe để nối liền đôi bờ sông Hậu, giữa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Đây là cây cầu lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công và là cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Bút Sài Gòn

Điểm thật

- Bữa rồi, đi họp phụ huynh nhân dịp tổng kết năm học lớp 10 của con, một ông bố rất vui vì con mình là học sinh giỏi hiếm hoi của lớp. Cô giáo chủ nhiệm nhắc lại chuyện đã nói từ đầu năm học, rằng lên cấp 3, cách đánh giá kết quả sẽ khác cấp dưới, mong phụ huynh không bị sốc. Bởi vì thế, chỉ em nào có sức học vượt trội hẳn mới được xếp loại học sinh giỏi.

Sự kiện vấn đề

Tự chủ công nghệ

Thế giới đang chăm chú theo dõi, thậm chí có lúc nín thở, với các diễn biến từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Chỉ một động thái nhỏ từ phía “hai ông lớn” là thị trường chứng khoán thế giới chao đảo.