Thủ khoa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM: Đam mê sự bí ẩn của con số

Thủ khoa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM: Đam mê sự bí ẩn của con số

Mê những con số từ lúc chập chững bước đi, thích đọc sách toán hơn truyện tranh và sở hữu bộ sưu tập “khủng” nhiều giải thưởng từ các cuộc thi toán học… đó là chân dung của tân thủ khoa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM) – Nguyễn Mạnh Tiến với 28,5 điểm, trong đó môn Toán đạt điểm gần như tuyệt đối.

Thủ khoa Nguyễn Mạnh Tiến vẫn miệt mài học toán.

Thủ khoa Nguyễn Mạnh Tiến vẫn miệt mài học toán.

Đạt 9,75 điểm môn Toán ở kỳ thi ĐH là niềm ao ước của hàng vạn sĩ tử, nhưng với Mạnh Tiến, đó lại là một bài học “nhớ đời”.

Đề thi gồm 7 bài toán không làm khó được cậu học trò từng đoạt nhiều giải thưởng toán học, nhưng thời gian thi có hạn khiến thói quen làm toán cầu kỳ, chú trọng sự sáng tạo, mắc ngay lỗi trình bày. Thế là mất cơ hội giành điểm tuyệt đối.

Nhưng với 3 môn thi đạt 28,5 điểm đã giúp Mạnh Tiến làm nên điều khác biệt khi giành vị trí tân thủ khoa về cho ngành Toán – Tin đã vắng thí sinh giỏi nhiều năm nay.

“Từ nhỏ, Tiến đã tỏ ra thích thú với những con số, nhìn thấy những con số chi chít trong sách toán chắc lúc đó chưa hiểu là gì, nhưng Tiến vẫn thích, giành lấy nhìn chăm chú”, chị Phạm Thanh Thúy, mẹ Tiến kể. Đến khi vào học tiểu học, ai cho tiền, em đều dành để mua sách toán, nhiều khi chỉ để trên kệ không đọc đến. Nhờ thói quen đó, đến nay Tiến sở hữu nhiều quyển sách hay về toán học. Quả thật, căn phòng ngủ của Tiến cũng được cậu biến thành nhà sách đủ loại, nhưng nhiều nhất vẫn là môn Toán.

Chúng tôi bất ngờ khi mùa thi đã qua, nhưng căn phòng nhỏ lại ngập trong mớ sách vở bày biện lung tung. Tiến gãi đầu mắc cỡ: “Hết thi, nhưng em vẫn học toán, giải bài tập để ghi lại những cách giải tâm đắc nhất cho riêng mình”.

Từ khi được tham gia buổi nói chuyện chuyên đề của GS toán học xuất sắc Ngô Bảo Châu và thần tượng nhà toán học gốc Trung Quốc Terence Tao – người trẻ tuổi nhất đoạt huy chương vàng toán quốc tế khi mới học lớp 6  là lúc Mạnh Tiến bắt đầu mối “duyên nợ” với môn Toán.

“Cả ngày em giải bài tập vẫn không thấy chán. Làm hết bài tập nâng cao trong sách, em bắt đầu lân la lên các diễn  đàn toán học trong và ngoài nước. Quen được nhiều nhà nghiên cứu với nhiều cách giải độc đáo khiến em ngày càng “mê mẩn” những ẩn số đằng sau bài toán”, Tiến bộc bạch.

Say sưa học toán với mục đích duy nhất thỏa niềm đam mê, nhưng đồng thời Tiến cũng “bắn hạ” nhiều giải thưởng quan trọng: Thủ khoa giải Lê Quý Đôn; HCB Olympic toán học mở rộng của Singapore; HCB Olympic 30-4, giải ba học sinh giỏi quốc gia và nhiều lần đoạt giải thưởng học sinh giỏi TPHCM… Nhưng Tiến khẳng định: “Đó không phải mục tiêu của em mà đích đến chính là đậu vào ngành Toán - Tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên”.

Tiêu Hà

Tin cùng chuyên mục