Chơi mà học

Các trường học tại TPHCM đều tổ chức lễ hội mừng xuân cho thầy trò cùng quây quần vui chơi. Năm nay, một số trường có sáng kiến “tặng kèm” hoạt động bổ ích giúp trẻ không chỉ được chơi mà còn được tiếp cận với những bài học một cách sâu sắc.

Khuôn viên Trường Tiểu học Điện Biên (quận 10) - ngôi trường “ngoại hạng” của TPHCM vì siêu nhỏ, học trò siêu ít và cực nghèo, đã xua đi vẻ u ám ngày thường. Ngày cuối năm, trường cũng kịp khoác lên mình chiếc áo rực rỡ ngày tết với hai câu đối đỏ đón khách ngay cổng trường, những chậu mai vàng nép mình tỏa sắc. Đúng 7 giờ 30, thầy hiệu trưởng xắn tay áo, thoăn thoắt xếp lá vào khuôn, gói nếp, đậu xanh, thịt mỡ vào trong. Những thao tác siết, cột cực kỳ chuyên nghiệp khiến nhiều giáo viên nữ phải trầm trộ. Các cô cũng nhanh chóng nhập cuộc gói bánh chưng. Học trò xúm xít giúp cô lau lá.

Bên bếp lửa nấu những chiếc bánh chưng của thầy và trò, thầy hiệu trưởng tỉ mỉ kể ý nghĩa về chiếc bánh truyền thống cho các cô cậu học trò nhỏ… Như thầy hiệu trưởng chia sẻ, nhịp sống công nghiệp khiến nhiều gia đình không còn thói quen gói bánh ngày tết, các cháu nhỏ không biết về chiếc bánh truyền thống của quê mình là một thiệt thòi. Ngoài những trò chơi dân gian, hoạt động gói bánh chưng sẽ giúp học sinh vừa được vui chơi vừa hướng về cội nguồn dân tộc.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) lại được học lịch sử trong ngày hội cuối năm với chủ đề “Ngày hội tuổi thơ - Góp đá xây Trường Sa”. Câu chuyện, hình ảnh về người lính nơi biển đảo Trường Sa đang canh giữ hòa bình cho đất nước không ngừng thu hút các bé học trò tiểu học. Ở từng gian hàng, các em hào hứng làm thiệp, vẽ tranh, làm đồ trang sức… bán cho bố mẹ, thầy cô để lấy tiền quyên góp cho Trường Sa. Nhiều em năn nỉ mẹ gửi cả ống heo để tặng các chú bộ đội. Cả thầy trò, phụ huynh cùng đóng góp được 58 triệu đồng cho hoạt động ý nghĩa này.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các bé ở Trường Mẫu giáo Hương Sen (Phú Nhuận) được cô giáo hướng dẫn cách phụ giúp người lớn làm những việc nhỏ trong ngày tết như phụ mẹ trang trí nhà đón năm mới, dán hoa lên tường, treo bao lì xì lên cành đào… Mỗi trường một cách để giáo dục học sinh bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chơi mà vẫn được học. Đó là những bài học quý báu có thể khắc sâu vào ký ức những học trò nhỏ mà đôi khi những bài học sách vở khô khan không thể thẩm thấu.

MỸ HẰNG

Tin cùng chuyên mục