Sự chuyển mình ở ngôi trường “thiếu đủ thứ”

Đường lầy lội, cơ sở vật chất tại trường cũ kỹ, lạc hậu, thậm chí bàn ghế dạy học cũng không có. Học sinh phải thức khuya dậy sớm đạp xe đến trường với quãng đường cả đi và về gần 20km... Đó là những ký ức về Trường THCS Hai Bà Trưng, xã Nhơn Đức (Nhà Bè TPHCM)  cách đây khoảng 4 - 5 năm về trước. Hiện giờ, ngôi trường “thiếu đủ thứ” trước kia nay đang chờ công nhận chuẩn quốc gia.

Theo quy chế tiêu chuẩn trường trung học đạt chuẩn quốc gia (có hiệu lực từ 12-4-2010) của Bộ GD-ĐT, nay Trường THCS Hai Bà Trưng đã đáp ứng đầy đủ. Trước đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hầu như không có. Thầy cô giảng dạy cho học trò theo kiểu “giật gấu vá vai”: thiếu ghế tìm ghế, thiếu bàn kiếm thêm bàn. Hơn nữa, xã Nhơn Đức là một trong những xã có đời sống kinh tế khó khăn, cần được quan tâm. Do vậy, UBND TPHCM đã cấp kinh phí 16 tỷ đồng cho Trường THCS Hai Bà Trưng, góp phần hoàn thiện trang thiết bị dạy và học.

Hiện toàn trường có 30 phòng học và 25 phòng chức năng cùng một số phòng chuyên biệt. Tổng diện tích trường là 7.617m². Mỗi lớp duy trì sĩ số khoảng 40 em. Riêng các lớp tăng cường tiếng Anh từ 28 đến 30 em. Được biết, cuối tháng 12-2011, trường đã hoàn tất trang thiết bị dạy và học, bao gồm: hệ thống bảng điện tử thông minh (2 bảng) có giá trên 400 triệu đồng; 3 phòng máy vi tính… Bên cạnh đó, học sinh tại trường còn được học tiếng Anh trực tiếp với giáo viên người nước ngoài. Do vậy, khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em được cải thiện đáng kể.

Em Đỗ Thị Hồng Vân, lớp 8A1, chia sẻ: “Chúng em rất hào hứng với các tiết học tiếng Anh. Đó là môn em và các bạn rất yêu thích”. Em Lâm Lê Thanh Thế, lớp 9A1, cho biết: “Môi trường học tập mở, hòa đồng khiến chúng em tự tin hơn. Nhà trường thường tạo điều kiện cho tụi em được giao tiếp tiếng Anh dưới cờ (vào những ngày đầu tuần), giúp các bạn hoạt bát, tự tin so với trước đó”.

Em Hoàng Ngọc Sương, lớp 8A1, trú tại xã Long Thới, chia sẻ: “Chúng em được đưa đón đến trường hàng ngày bằng xe buýt. Không bạn nào ở xa phải đi xe đạp tới trường nữa. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có lớp bán trú nên ba mẹ chúng em cũng không phải lo lắng về con em mình”.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hiếu, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng (vừa nhận công tác mới tại trường khác), cho biết: “Với những nỗ lực, phấn đấu của thầy cô, sự tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chúng tôi tin rằng ngày Trường THCS Hai Bà Trưng trở thành chuẩn quốc gia sẽ rất gần”.

Một trang sử mới đã được mở ra đối với Trường THCS Hai Bà Trưng, trở thành điểm sáng về phổ cập giáo dục, chất lượng đào tạo, môi trường thân thiện… Do vậy, một khi trường đạt chuẩn quốc gia, niềm vui, tự hào của người dân huyện Nhà Bè sẽ nhân lên gấp bội. “Ngôi trường này là niềm hãnh diện của nhiều học sinh, phụ huynh, người dân xã Nhơn Đức. Chúng tôi tin rằng trường sẽ được công nhận chuẩn quốc gia. Đó sẽ là nơi đào tạo những học sinh có tài, đức. Sau này, chính các em sẽ quay về phục vụ quê hương mình” – bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, tâm sự.

Thi Hồng

Tin cùng chuyên mục