Sôi nổi ngày học đầu năm

Tiểu học, mẫu giáo: Hơn 90% số học sinh đi học lại
Sôi nổi ngày học đầu năm

Năm nay, học sinh các khối mầm non, tiểu học, THCS, THPT nghỉ tết dài hơn so với mọi năm. Song, trái với dự báo số lượng học sinh đi học lại đầu năm vắng hơn mọi năm do dư âm của kỳ nghỉ dài ngày, tình hình học sinh nhập học ở các trường đều rất phấn khởi. Tỷ lệ học sinh vắng, đi trễ giảm so với mọi năm, nhiều hoạt động văn nghệ, chào mừng năm mới đã được tổ chức nhằm giúp học sinh nhanh chóng bắt nhịp lại với không khí trường lớp…

Ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh đã sớm trở lại không khí học tập sôi nổi thường ngày.

Ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh đã sớm trở lại không khí học tập sôi nổi thường ngày.

Tiểu học, mẫu giáo: Hơn 90% số học sinh đi học lại

Kết quả thống kê số lượng học sinh đi học lại sau tết của Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh) cho thấy, chỉ có 94 trên tổng số 2.387 học sinh toàn trường vắng mặt trong ngày học đầu năm mới.

Tại Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), cô Trương Thị Huỳnh Liên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi cho biết: “Năm ngoái, từ mùng 5 Tết các em đã đi học lại bình thường, nhưng toàn trường có hơn 120 học sinh vắng. Năm nay nghỉ tết dài ngày hơn nhưng trái với lo lắng của nhiều người, số lượng học sinh đi học lại đạt hơn 95%, toàn trường chỉ có 89 em vắng, chiếm tỷ lệ 4,2%”. Con số này ở các trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận 11) là 45 học sinh vắng trên tổng số 1.087 học sinh, tiểu học Hàn Hải Nguyên (quận 11) là 47 trên tổng số 982 học sinh…

Cùng tâm trạng phấn khởi đó, thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1), cho biết, mặc dù chưa thống kê số lượng cụ thể nhưng nhìn chung tình hình học sinh đi học lại sau tết năm nay khả quan hơn các năm trước, số lượng học sinh đi học trễ giảm đáng kể so với mọi năm. Ngay ngày học đầu tiên của năm mới, bếp ăn bán trú của trường đã tổ chức hoạt động trở lại bình thường, tình hình học sinh bắt nhịp lại với bài vở khá tốt.

Riêng đối với học sinh lớp 1, tuần học đầu tiên mang tính chất ôn tập là chính nhằm giúp các em hệ thống lại những vần đã học trong học kỳ 1, chuẩn bị cho những kiến thức cao hơn vào học kỳ 2. Ngoài ra, trong 35 phút sinh hoạt chủ điểm dưới cờ của tuần học đầu tiên sau Tết Nguyên đán, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động cho học sinh chúc tết thầy cô giáo, kể lại những việc làm tốt cùng gia đình trong kỳ nghỉ tết, chia sẻ về kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu tiền lì xì cũng như trình diễn một số tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhằm tạo không khí vui tươi cho ngày học đầu năm mới. Mặc dù trên bốn bức tường và cánh cửa ra vào ở hầu hết các lớp học vẫn còn treo đầy những cành mai, đào do tự tay các em làm trước khi nghỉ tết nhưng không khí học tập đã sớm trở lại nghiêm túc vào ngày đầu năm mới.

Riêng ở bậc học mầm non, số lượng học sinh đi học trễ vào ngày đầu năm mới nhiều hơn ở bậc tiểu học nhưng nhìn chung các bé đều sớm hòa nhập với môi trường lớp học. Tình trạng trẻ không chịu vào lớp học hoặc đã vào lớp nhưng vẫn khóc đòi bố mẹ chủ yếu chỉ diễn ra ở các lớp cơm thường, cơm nát dành cho trẻ 2-3 tuổi. Còn ở lứa tuổi lớn hơn, phần đông các bé đều sớm trở lại không khí học tập thường ngày sau vài trò chơi vận động, hát mừng năm mới do giáo viên phụ trách lớp tổ chức.

THPT: Chạy đua từ trong tết

“Lớp nhỏ còn có khái niệm nghỉ tết chứ đối với học sinh cấp 3 tụi em, khối lượng bài vở khá nhiều, nghỉ “trắng” 2 tuần sẽ quên kiến thức nên không dám lơ là. Riêng các anh chị lớp 12 đã sớm chạy đua nước rút ôn tập bài vở từ trong tết vì qua tết là hàng loạt kỳ thi tốt nghiệp THPT, ĐH, CĐ đang chờ trước mắt” - Minh Thư, học sinh khối 11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5), bày tỏ. Do đó, ngay ngày học đầu tiên của năm mới, không khí học tập đã sớm trở lại bình thường ở các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Tuần lễ đầu tiên sau Tết Nguyên đán mặc dù chưa có bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết nhưng hầu hết các trường đều tăng tốc ôn luyện kiến thức nhằm chuẩn bị cho các kỳ thi học kỳ vào khoảng đầu tháng 4 tới.

Anh Thành, một phụ huynh có con đang học lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TPHCM, cho biết, mới đầu năm đi học lại nên lịch học của con anh có phần chưa ổn định nhưng các cháu đã sớm lên lịch học nhóm, ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học trong năm cũ. Tuần này, các trung tâm giáo dục thường xuyên và bổ túc văn hóa trên địa bàn thành phố cũng sớm trở lại hoạt động bình thường, tình trạng học sinh vắng, đi học trễ diễn ra không đáng kể.

Như vậy, mặc dù được nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày hơn so với mọi năm nhưng nhìn chung các trường đã sớm trở lại hoạt động bình thường. Tuần học đầu tiên không còn mang tính chất “vui là chính” như mọi năm mà đã sớm được tăng tốc nhằm chuẩn bị cho các kỳ thi đầy cam go phía trước.

Thu Tâm

Tin cùng chuyên mục