Ước vọng đầu năm

Ngành giáo dục Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có nhiều bước “chuyển mình” trong năm mới. Nhiều ước vọng về giáo dục Việt Nam đã được phóng viên Báo SGGP ghi nhận nhân dịp đầu năm.

  • GS trẻ nhất Việt Nam 2011 Nguyễn Quang Diệu, Phó chủ nhiệm khoa Toán - Tin, ĐH Sư phạm Hà Nội: Mong nhiều bạn trẻ thấy lợi ích của nghiên cứu khoa học

Tôi luôn ước ao các sinh viên sẽ tìm thấy phần nào vẻ đẹp của toán học trong mỗi bài giảng của mình cũng như mạnh dạn nói lên các suy nghĩ về bài giảng hay giáo trình. Hy vọng trong năm 2012 tôi sẽ đạt được thêm những kết quả nghiên cứu mới nhằm đáp ứng các đề tài khoa học đã được phê duyệt. Hiện tôi đang tập trung cho đề tài mà tôi đã nghiên cứu khoảng 10 năm qua, đó là đề tài “Tính lồi đa thức và toán tử Monge-Ampere”. Đây là một trong những hướng nghiên cứu đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà toán học quốc tế.

Để trở thành một nhà nghiên cứu khoa học thực thụ ở nước ta trong bối cảnh hiện nay là điều không dễ. Ngoài những yếu tố căn bản như tính sáng tạo, sự cần cù, các bạn trẻ cần phải trau dồi ngoại ngữ để khi có điều kiện ra các nước tiên tiến học tập. Gần đây Chính phủ đã có những đầu tư đáng kể vào nghiên cứu khoa học như tài trợ cho quỹ nghiên cứu cơ bản quốc gia hay thành lập viện toán học cao cấp. Theo tôi, Chính phủ nên duy trì và phát triển tiếp những nỗ lực kể trên để càng nhiều bạn trẻ thấy lợi ích của việc nghiên cứu khoa học ở nước ta.

  • GS Lê Tuấn Hoa, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán: Từng bước xây dựng hình ảnh quốc tế của viện

Trong năm 2012, tôi gửi gắm toàn bộ tâm huyết của mình cho Viện Nghiên cứu cao cấp về toán. Tuy đã có một số hoạt động học thuật vào mùa hè 2011 do GS Ngô Bảo Châu chủ trì, hoạt động chính của viện 7 tháng vừa qua là tạo cơ sở vật chất và xây dựng một số bộ phận chức năng như thành lập Hội đồng khoa học, ban cố vấn, xây dựng quy chế tài chính đặc thù…

Với kinh phí được cấp năm 2012, tôi hy vọng viện sẽ triển khai mạnh mẽ các hoạt động khoa học mà Hội đồng khoa học viện đã và sẽ thông qua. Đồng thời từng bước xây dựng hình ảnh quốc tế của viện, mà hội thảo về toán học và lễ ra mắt quốc tế của viện trong 2 ngày 16 và 17-1 vừa qua là những bước đi cụ thể.

Đỉnh cao của hoạt động năm 2012 của viện sẽ là hội thảo toán học chung Pháp - Việt tổ chức tại Huế vào tháng 8 và cuộc gặp năm 2012 tổ chức ngay sau đó do một số nhà toán học hàng đầu thuyết giảng. Mong ước lớn nhất của tôi là sẽ được lãnh đạo TP Hà Nội cấp đất xây dựng trụ sở viện để tạo thuận lợi cho hoạt động.

  • PGS trẻ nhất Việt Nam 2011 Phạm Hoàng Hiệp, chuyên ngành Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội: Cần tạo cơ chế để tăng liên kết giữa nghiên cứu khoa học và giáo dục

Thần tượng của tôi chính là GS Ngô Bảo Châu và GS Jean-Pierre Demailly, bởi đây là những nhà toán học có hiểu biết rộng và là những nhà sư phạm tuyệt vời. Tôi tin rằng trong thời gian tới khoa học Việt Nam sẽ có những bước phát triển vượt bậc. Nhà nước cần tạo cơ chế để có sự liên kết hơn nữa giữa nghiên cứu khoa học và chương trình giáo dục các cấp. Như vậy chúng ta có thể sử dụng trí tuệ của các nhà nghiên cứu khoa học giỏi vào các lĩnh vực giáo dục. Khi đất nước phát triển thì tất cả chúng ta, trong đó có các nhà khoa học sẽ được hưởng thành quả đó một cách lâu dài và bền vững.

Giáo dục Việt Nam có nhiều ưu điểm, ví dụ như học phí thấp đã tạo điều kiện cho tất cả mọi người có cơ hội đến trường học tập. Điều này rất quan trọng vì nó mang lại sự bình đẳng về cơ hội cho mọi người và cũng có nhiều người giỏi xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, cũng cần nâng lương cho giáo viên và lãnh đạo ở mức phù hợp trong hoàn cảnh của Việt Nam. Để khoa học thực sự phát triển thì các trường đại học cần có mô hình đơn giản và thuần túy khoa học, vì chỉ có thế mới quy tụ được nhiều nhà khoa học trẻ có tâm huyết vào các trường đại học.

Thành Vinh ghi

Tin cùng chuyên mục