Thêm cơ hội xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản

(SGGP). – Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) cho biết, trong năm 2010, do nền kinh tế Hàn Quốc, Nhật Bản đã có triển vọng hồi phục, nhu cầu về lao động, tu nghiệp sinh nước ngoài đang tăng lên nên đây là cơ hội để các doanh nghiệp đưa lao động, tu nghiệp sinh Việt Nam sang Hàn Quốc, Nhật Bản làm việc.

Trong đó, đáng chú ý đối với thị trường Hàn Quốc, hiện nhu cầu lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này đang tăng lên đáng kể. Để giúp nhiều người lao động có được cơ hội xuất khẩu lao động, Bộ LĐTB-XH vừa đưa ra quy định mới về thi tuyển tiếng Hàn. Đó là không hạn chế số lượng thí sinh thi tuyển.

Theo quy định mới thì mọi đối tượng đã học tiếng Hàn, có nguyện vọng thi lấy chứng chỉ để đi làm việc tại Hàn Quốc đều có thể đăng ký dự thi. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, điều này sẽ góp phần giảm bớt các hiện tượng tiêu cực như cò mồi, chạy chọt chỉ tiêu…

Tuy nhiên, do số lượng người có nguyện vọng đăng ký dự thi rất lớn (thống kê sơ bộ có khoảng 60.000 - 70.000 người), trong khi chỉ tiêu tuyển dụng lao động của Hàn Quốc chỉ khoảng 10.000 người, nên hiện nay Cục Quản lý lao động ngoài nước và các cơ quan chức năng đang nghiên cứu các phương án thích hợp nhất để đảm bảo công bằng và quyền lợi cho mọi người lao động.

P.Hậu

Tin cùng chuyên mục