Nghi báo hoa mai xuất hiện, bắt dê ở Quảng Trị

Ngày 2-3, ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị, cho biết, nhận tin báo của chính quyền địa phương, đơn vị đã tiến hành ghi nhận hiện trường về khả năng xuất hiện “đặc biệt hiếm hoi” của 2 cá thể báo hoa mai ở xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng và đang xác định tọa độ, vị trí khu vực rừng có các dấu chân thú này. 
Theo đó, đây là khu rừng sản xuất, kinh doanh của người dân Hải Lâm, cách khu vực rừng tự nhiên vùng thượng nguồn sông Nhùng khoảng 13-14km. Căn cứ vào dấu vết cũng như dữ liệu so sánh loài, trọng lượng… có thể nhận định đây là hai cá thể báo hoa mai mẹ và con. Báo hoa mai mẹ nặng 50 - 60kg, báo con khoảng 20-30kg.
“Những dấu vết để lại có thể đây là loài báo hoa mai từng tồn tại ở một số vùng rừng tại Quảng Trị, nhưng biến mất từ những năm 1985-1986. Trước sự phát hiện này, Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị huy động lực lượng ngăn thú dữ xâm hại con người và vật nuôi xung quanh; đồng thời bảo vệ chúng khỏi sự săn bắn vì đây là loại động vật hoang dã quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam và Thế giới cần được bảo vệ”, ông Khổng Trung cho biết. 
Trước đó vào ngày 1-3, chính quyền địa phương xã Hải Lâm tiếp nhận phản ánh của ông Nguyễn Ất, trú tại địa phương này trình báo về việc 13 con dê trong trang trại của gia đình ông bị chết bất thường và mất tích bí ẩn. Dê nuôi bị mất tích cùng lúc với việc người dân xã Hải Lâm phát hiện nhiều dấu chân thú lớn cùng một bộ xương dê ở khu vực gần trang trại ông Nguyễn Ất.

Tin cùng chuyên mục