Vụ sai phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB: “Nhóm Trần Ngọc Bích” đồng thuận bị rút 5.190 tỷ đồng?

Ngày 22-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) tiếp tục phần thẩm vấn. 
Vụ sai phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB: “Nhóm Trần Ngọc Bích” đồng thuận bị rút 5.190 tỷ đồng?

(SGGP).- Ngày 22-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) tiếp tục phần thẩm vấn. 

Trong ngày làm việc hôm qua, hội đồng xét xử (HĐXX) cũng dành thời gian thẩm vấn về hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và các đồng phạm trong việc rút 5.190 tỷ đồng nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản. Theo cáo trạng, vào ngày 21 và 26-8-2013, “nhóm Trần Ngọc Bích” (gồm bà Trần Ngọc Bích và một số người thân trong gia đình bà) cầm cố sổ tiết kiệm, vay hai khoản tổng cộng 5.190 tỷ đồng tại VNCB. Tiền đã được chuyển đến tài khoản của bà Trần Ngọc Bích với đầy đủ thủ tục, chữ ký của tất cả các cá nhân trong nhóm. Sau đó, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) chỉ đạo bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc phụ trách VNCB Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang) chuyển số tiền này từ tài khoản của bà Bích vào tài khoản của Phạm Công Danh và tài khoản của Phan Minh Tùng (nhân viên Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) - Mai Hữu Khương (thành viên Hội đồng quản trị VNCB) đồng sở hữu mở tại VNCB; tuy nhiên những chứng từ chuyển tiền không có chữ ký của bà Bích. Số tiền này được bị cáo Danh dùng để tất toán các khoản bị cáo đã vay trước đó của “nhóm Trần Ngọc Bích”, gây thiệt hại cho VNCB.

Bà Trần Ngọc Bích



Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Hoàng Đình Quyết khai rằng dù các ủy nhiệm chi không có chữ ký của chủ tài khoản, nhưng việc chuyển tiền đi từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích có sự đồng thuận của chủ tài khoản và là kết quả thỏa thuận giữa bị cáo Danh và “nhóm Trần Ngọc Bích”, thể hiện qua việc trên các hóa đơn chứng từ có chữ ký của một số người trong “nhóm Trần Ngọc Bích”. Để làm rõ sự thật khách quan của vụ việc này, HĐXX yêu cầu và Trần Ngọc Bích và những người có liên quan phải có mặt tại phiên tòa vào ngày 25-7 để HĐXX thẩm vấn.

Tại phiên tòa, một số luật sư kiến nghị HĐXX trong quá trình thẩm vấn cho phép các bị cáo trả lời hết nội dung câu hỏi và không hỏi các bị cáo theo hướng kết luận bị cáo Phạm Công Danh “phù phép” rút tiền của VNCB, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội. Đối với những kiến nghị này của luật sư, HĐXX khẳng định đây là phiên tòa công khai, HĐXX không cắt ngang bất cứ câu trả lời nào của bị cáo; đồng thời nhấn mạnh: “Việc bị cáo Phạm Công Danh chỉ đạo thực hiện hành vi phạm tội là do những bị cáo cấp dưới của bị cáo Danh khai tại tòa, không phải là quan điểm của HĐXX nêu ra”.

Ngày 25-7, phiên tòa tiếp tục làm việc.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục