Phim Việt có về đích như mong đợi?

Chỉ còn 2 tháng nữa sẽ khép lại một mùa phim nhiều thăng trầm của điện ảnh Việt. Vẫn còn những đại diện được coi là ẩn số của sự bùng nổ… 
Giấc mơ Mỹ, phim điện ảnh về đề tài y khoa
Giấc mơ Mỹ, phim điện ảnh về đề tài y khoa
Muôn chiêu quảng bá
Trên trang fanpage của bộ phim điện ảnh Giấc mơ Mỹ, ê kíp sản xuất tổ chức đến 2 cuộc thi khác nhau nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Đầu tiên là cuộc thi viết “Giấc mơ của tôi”, nơi mọi khán giả được chia sẻ những câu chuyện của mình với giải đặc biệt được nhà sản xuất (NSX) tài trợ toàn bộ chi phí để biến giấc mơ đó trở thành hiện thực. Song song đó là cuộc thi thiết kế poster và trailer với giải nhất là những học bổng toàn phần có giá trị. Nhìn vào thị trường điện ảnh Việt thời gian qua, việc tổ chức các cuộc thi như cách bộ phim Giấc mơ Mỹ đang làm không còn xa lạ. Đây cũng được xem là chiêu quảng bá khá hiệu quả trước khi phim được ra mắt chính thức. 
“Công tác PR (quảng bá) vô cùng quan trọng với sự thành công của bộ phim. Cách thức mình gửi thông điệp, xây dựng hình ảnh... PR không chỉ hạn hẹp ở việc gửi thông cáo báo chí như thế nào, mà còn là cách chúng tôi xây dựng, quảng bá hình ảnh phim trên các kênh mạng xã hội, các cộng đồng yêu phim ảnh, các hoạt động dành cho khán giả xem phim để họ có cảm tình, ấn tượng tốt với phim”, một người phụ trách mảng PR phim Việt cho hay.    
Trong số các dự án phim Việt sẽ ra mắt trong 2 tháng cuối năm, có rất nhiều những chiêu PR. Nhân mùa Halloween, ê kíp thực hiện bộ phim Lôi báo của Victor Vũ tung bộ ảnh hóa trang kinh dị của ca đổi đầu trong phim. Không quá ngạc nhiên khi những hình ảnh này được tung vào đúng thời điểm mùa lễ hội hóa trang. Văn hóa đặc trưng phương Tây đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ê kíp Lôi báo cho thấy họ đang có sự đầu tư nghiêm túc, chứ không đơn thuần chỉ là PR. 
Cô ba Sài Gòn cũng đang tạo nên một thương hiệu gây nhiều thiện cảm. Kể từ thời điểm công bố dự án cho đến khi phim chuẩn bị công chiếu, ê kíp thực hiện đã có chiến dịch PR bài bản. Hình ảnh các nữ diễn viên chính trong phim mỗi khi xuất hiện từ những sự kiện lớn như Liên hoan phim Busan, lễ trao giải Cánh diều... cho đến các hoạt động bên lề, đều mặc áo dài và có phong cách trang điểm cổ điển để tạo nên hiệu ứng. Thậm chí, thông báo dời ngày phát hành của bộ phim cũng được thực hiện dưới hình thức trang bìa của tờ báo Văn nghệ với thiết kế, chất liệu giấy hệt như mấy mươi năm về trước. 
Một dự án khác cũng cho thấy sự cầu toàn không kém, đó là Mẹ chồng. Có thể nói, lần đầu tiên tại Việt Nam có một bộ phim sử dụng hình thức live poster (poster chuyển động) khá ấn tượng.   
Nín thở về đích
Dù tạo muôn vàn chiêu thức thu hút sự chú ý của khán giả trước khi phim ra mắt chính thức, nhưng các ê kíp đều ý thức được rằng, chất lượng của bộ phim mới là yếu tố sống còn. Đó là lý do Cô ba Sài Gòn và Lôi báo đều quyết định dời ngày khởi chiếu chậm hơn so với lịch phát hành ban đầu, để có thời gian trau chuốt, thực hiện tốt hơn công tác hậu kỳ. Lôi báo dự kiến khởi chiếu ngày 22-12 (lịch ban đầu vào tháng 10), còn Cô ba Sài Gòn dời lịch từ ngày 25-8 sang 10-11. Nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền chia sẻ, mặc dù rất muốn đưa Giấc mơ Mỹ tham gia Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 nhưng không muốn vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của bộ phim. 
Một điểm khác để khán giả trông chờ vào các tác phẩm điện ảnh từ nay đến cuối năm đó là việc các ê kíp sản xuất quyết tâm chọn các đề tài khó, ít được khai thác, thay vì hài, kinh dị hay ngôn tình... đang là trào lưu của màn ảnh rộng.
Đạo diễn Victor Vũ nói về Lôi báo: “Tất cả bắt đầu từ một thông tin có thật trên báo chí về ca phẫu thuật ghép đầu người. Lúc ấy, tôi nghĩ đến nhiều tình huống xảy ra khi một cái đầu gắn vào cơ thể lạ. Liệu có khi nào một cái đầu mới sẽ thừa hưởng những ký ức của cơ thể cũ hay không?”…
Giấc mơ Mỹ với đề tài về ngành y, đòi hỏi nhiều yếu tố về chuyên môn khắt khe.
“Có những lúc tôi không hiểu vì sao mình có thể liều đến thế, khi dám bỏ qua tất cả sự sợ hãi để vào phòng mổ và quan sát một ca mổ thật sự”, Mai Thu Huyền chia sẻ.
Cô ba Sài Gòn và Mẹ chồng dù mang những câu chuyện khác nhau nhưng đều có điểm chung khi cùng tôn vinh những nét văn hóa Việt qua tà áo dài, áo bà ba... được chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất.  
Đa phần các nhà sản xuất đều khẳng định, họ không dám nói trước về doanh thu, bởi thành công của bộ phim cũng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may mắn. Tuy nhiên, nhìn vào những dự án sắp ra mắt, có thể kỳ vọng vào những tác phẩm tử tế, chỉn chu và được đầu tư một cách tương xứng.

Tin cùng chuyên mục