Campuchia hỏa táng Thái thượng hoàng Sihanouk

Sáng 4-2, hàng chục ngàn người dân Campuchia đã tới Cung điện Hoàng gia để tham dự lễ viếng cuối cùng trước khi thi hài của Thái thượng hoàng Norodom Sihanouk được hỏa táng.
Campuchia hỏa táng Thái thượng hoàng Sihanouk

(SGGPO).- Sáng 4-2, hàng chục ngàn người dân Campuchia đã tới Cung điện Hoàng gia để tham dự lễ viếng cuối cùng trước khi thi hài của Thái thượng hoàng Norodom Sihanouk được hỏa táng.

Lễ tang bắt đầu cử hành tại Cung điện Hoàng gia ở Phnom Penh, với 101 loạt đạn pháo tiễn biệt. Tham dự lễ tang có Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng thái hậu Norodom Monineath và Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Thái thượng hoàng Norodom Sihanouk sẽ được hỏa táng trong một quốc lễ trọng thể và tro cốt của ngài sẽ được giữ trong bình bằng vàng đặt tại bảo tháp cung điện Hoàng gia Campuchia theo ý nguyện của ngài lúc sinh thời.

Người dân Campuchia tiễn đưa linh cữu Thái Thượng hoàng Norodom Sihanouk về nơi hỏa táng.

Người dân Campuchia tiễn đưa linh cữu Thái Thượng hoàng Norodom Sihanouk về nơi hỏa táng.

Ngày 4-2 nằm trong tuần lễ tang lần thứ hai kéo dài từ 1 đến 7-2, trong tuần này, công chức được nghỉ việc 2 ngày và các cơ sở thương mại nằm trên lộ trình đoàn rước đều phải đóng cửa. Cả nước treo cờ rủ trong 7 ngày. Đài truyền hình và Đài phát thanh quốc gia Campuchia phát trực tiếp lễ tang. Theo Ủy ban Quốc gia tổ chức lễ hội trong nước và quốc tế của Campuchia, dự tính trong một tuần, có khoảng 1,5 triệu người dân trong cả nước về Phnom Penh tiễn đưa Thái thượng hoàng.
 
Thái thượng hoàng Sihanouk sinh ngày 31-12-1922, đăng quang lần thứ nhất vào năm 1941, lần thứ hai vào năm 1993 và thoái vị vào năm 2004, ngài được nhân dân Campuchia tôn vinh là người cha của độc lập, đoàn kết dân tộc và phát triển đất nước. Thái thượng hoàng Sihanouk mất ngày 15-10-2012 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sau một thời gian dài chữa bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp cao.

Người dân Campuchia đưa tiễn Thái Thượng hoàng Sihanouk

Người dân Campuchia đưa tiễn Thái Thượng hoàng Sihanouk

Từ 16 giờ 30 ngày 4-2, tại Đài hỏa táng thủ đô Phnom Penh, dưới sự chủ lễ của Quốc vương Sihamoni, các nghi lễ hỏa táng cựu Quốc vương Norodom Sihanouk chính thức được diễn ra. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam... đã tham dự lễ hỏa táng.


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn Thái thượng hoàng Norodom Sihanouk, người bạn lớn thân thiết của nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh rằng đây là tổn thất lớn lao đối với đất nước và nhân dân Campuchia; Việt Nam mất đi một người bạn lớn thân thiết đã từng gắn bó với nhân dân Việt Nam trong những năm tháng khó khăn, gian khổ.
 
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen. Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước.
Campuchia hỏa táng Thái thượng hoàng Sihanouk ảnh 3

Đài hỏa táng thi hài Thái Thượng hoàng Sihanouk


Sáng 4-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault, trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean Marc Ayrault nhất trí hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tổ chức thành công các sự kiện trong khuôn khổ Năm Việt Nam - Pháp/Pháp - Việt Nam 2013 - 2014.

Hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai nước tăng cường hợp tác về nhiều mặt như thương mại - đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ... đồng thời nhất trí sẽ tập trung phát triển Trường Đại học Khoa học - Công nghệ Hà Nội thành trường đại học tiêu biểu, đẳng cấp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Pháp đã cam kết 340 triệu USD vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam năm 2013, đồng thời khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, hàng không vũ trụ, hạ tầng giao thông, nhà ở…

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm nhà máy sản xuất phân bón NPK của Tập đoàn Năm Sao và làm việc với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải dẫn đầu, đã đến chào xã giao ông Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Campuchia. Trong khuôn khổ chuyến thăm và kết hợp làm việc với thủ đô Phnom Penh về phương hướng hợp tác giữa Phnom Penh và TPHCM trong thời gian tới, đồng chí Lê Thanh Hải và các thành viên trong đoàn đã đi thăm Khu đô thị mới – Khu kinh tế đặc biệt Pre – Phat.

Hoài Nam - Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục