Mỹ kiện hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s

Hãng BBC ngày 5-2 đưa tin, Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ khởi kiện hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s ( S&P) vì những đánh giá thiếu chính xác về những cổ phiếu liên quan đến bất động sản năm 2007, nhưng ngay sau đó các chứng khoán này đã mất giá chóng mặt trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.
Mỹ kiện hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s

(SGGPO).- Hãng BBC ngày 5-2 đưa tin, Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ khởi kiện hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s ( S&P) vì những đánh giá thiếu chính xác về những cổ phiếu liên quan đến bất động sản năm 2007, nhưng ngay sau đó các chứng khoán này đã mất giá chóng mặt trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Quyết định trên được bộ Tư pháp đưa ra sau khi các cuộc đàm phán với S&P đổ bể. Dự kiến sẽ có nhiều bang cùng tham gia vụ kiện này. Ngoài vụ kiện từ chính phủ Mỹ, S&P từng phải đối mặt với nhiều vụ kiện tương tự từ các nhà đầu tư. S&P và các hãng xếp hạng tín dụng nổi tiếng khác đã trở thành tâm điểm tranh cãi từ các chính phủ trong thời gian xảy ra khủng hoảng tài chính Mỹ và khủng hoảng nợ công châu Âu khi liên tục đưa những đáng giá thất thường về mức độ ổn định của thị trường tài chính các quốc gia này.

S&P tuyên bố rằng vụ kiện này hoàn toàn vô căn cứ và không có giá trị pháp lý. Vụ kiện đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan xếp hạng tín dụng  bị cáo buộc có hành động sai trái liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, giá cổ phiếu của McGraw Hill, công ty mẹ của S&P đã lao dốc tới 14%. Cổ phiếu của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng sụt mất 10% bởi thị trường cho rằng Moody’s có thể là đích ngắm tiếp theo của Bộ Tư pháp Mỹ.

 P.NAM   

Tin cùng chuyên mục