Phát hiện thêm hàng chục trường đại học giả ở Trung Quốc

Trang web thông tin trường đại học Trung Quốc sdaxue.com vừa công bố danh sách 30 trường đại học giả khi học sinh bắt đầu nộp đơn vào đại học sau kỳ thi tuyển sinh hằng năm vào đầu tháng 6.
Phát hiện thêm hàng chục trường đại học giả ở Trung Quốc

(SGGPO).- Trang web thông tin trường đại học Trung Quốc sdaxue.com vừa công bố danh sách 30 trường đại học giả khi học sinh bắt đầu nộp đơn vào đại học sau kỳ thi tuyển sinh hằng năm vào đầu tháng 6.

Tân Hoa Xã cho biết đây là lần thứ 6 danh sách này được công bố. Trước danh sách này, sdaxue đã công bố khoảng 400 trường đại học giả kể từ năm 2013.

Theo Xia Xue, người sáng lập sdaxue, cư dân mạng khắp Trung Quốc thông báo tên các trường đại học giả cho sdaxue qua e-mail và mạng xã hội và nhân viên sdaxue sẽ điều tra.

Các trường giả được đặt tại 12 tỉnh và khu vực, gồm cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Sơn Đông. Trước đây, hầu hết trường đại học giả sử dụng tên và trang web chính thức giống các trường đại học nổi tiếng để gây nhầm lẫn, nhưng năm nay có đến 22 trong số 30 trường đại học giả đã nhái tên các học viện tư chuyên cung cấp các khóa học cho người lớn tham gia các kỳ thi giáo dục quốc gia để kiếm bằng đại học.

"Rất dễ phát hiện lừa đảo khi giả tên các trường đại học nổi tiếng, nhưng sẽ khó xác định hơn nếu giả tên các học viện ít được biết", Xia cho biết.

Một lớp luyện thi đại học vào buổi tối của học sinh trung học ở Lianyungang, Trung Quốc, tháng 5-2016. Ảnh: JIJI

Các trường đại học giả thường gửi thông báo tuyển sinh kèm số tài khoản ngân hàng sớm hơn các trường thật và yêu cầu học sinh nộp học phí vào tài khoản trước hạn chốt do họ đặt ra.

Tại các tỉnh Quảng Đông, Sơn Đông và Hồ Nam có 3 trường đại học giả có trang web cùng địa chỉ IP đăng ký ở Hồng Công, cho thấy cùng nhóm lừa đảo đứng sau nhiều trường đại học giả.

Hiện Cơ quan giáo dục Trung Quốc đang phối hợp với cảnh sát điều tra và đóng cửa các trường đại học giả, Tân Hoa Xã cho biết.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục