Cả nước đã có 32 trường hợp mắc cúm A/H1N1

* Thế giới: 35.928 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1

(SGGP).- Ngày 18-6, Bộ Y tế xác nhận có thêm 2 ca dương tính với cúm A/H1N1. Ca thứ nhất là nữ tu V.B.D.L., 62 tuổi, quốc tịch Canada, về Việt Nam ngày 12-6 trên chuyến bay CX765 tại sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh tại Hồng Công (Trung Quốc), hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ca thứ hai là nữ, 25 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 15-6, quá cảnh tại Hồng Công (Trung Quốc), sau đó về cư trú tại Nha Trang.

Như vậy tính đến ngày 18-6, Việt Nam đã phát hiện 32 ca dương tính với cúm A/H1N1 trong đó có 19 trường hợp đã xuất viện (18 trường hợp ở TPHCM và 1 trường hợp ở Hà Nội), không có tử vong. Các trường hợp còn lại đều đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, đã có 35.928 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 163 trường hợp tử vong. Số người mắc cúm A/H1N1 vẫn tiếp tục tăng tại nhiều nước trên thế giới và trong khu vực, mức cảnh báo đại dịch cúm A/H1N1 vẫn là cấp 6 - cấp đại dịch toàn cầu theo định nghĩa của WHO.

Chiều 18-6, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết sở đang khẩn trương tiếp cận với số hành khách đi trên các chuyến bay NW 1 (bay từ Mỹ, quá cảnh tại Nhật, đến VN 1 giờ ngày 12-6), CX 765 (từ Canada, quá cảnh Hồng Công (Trung Quốc), đến VN lúc 18 giờ ngày 12-6) và UA 869 (từ Mỹ, quá cảnh Hồng Công (Trung Quốc), đến VN lúc 22 giờ 30 ngày 16-6). Đồng thời, sở cũng đề nghị các hành khách trên các chuyến bay này tự theo dõi sức khỏe. Nếu có bất thường, liên hệ với sở qua số máy 08.39309981. Sở Y tế cũng đã tập huấn công tác chống dịch cho Hội Nông dân TPHCM và kiểm tra khu cách ly điều trị cúm A/H1N1 của BV các quận huyện.

* Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phạm Viết Thanh, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), cho biết, để hạn chế sự lây lan của dịch cúm A/H1N1 trên các chuyến bay, VNA đã xây dựng quy trình xử lý và phối hợp với cơ quan kiểm dịch tiến hành các biện pháp tẩy trùng, diệt khuẩn máy bay khi được yêu cầu. Hiện các đường bay quốc tế từ TPHCM đi các nước đã được trang bị khẩu trang phòng chống dịch cúm A/H1N1 với cơ số bằng 1/3 số ghế.  

TR. KIÊN - Tg. LÂM - M.DUY 

Một bệnh nhân trốn viện, dịch cúm lây trong chùa

Ngày 16-6, bệnh nhân Võ Thị Kim Oanh, SN 1984, được Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cách ly và điều trị sau khi có triệu chứng ho, sốt. Ngày 18-6, Viện Pasteur Nha Trang đã thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1 đối với chị Oanh, nhưng trước đó, tối 17-6, chị đã trốn viện. Được biết, chị Oanh là Việt kiều Mỹ, ngày 15-6 đã về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó chị về Nha Trang và tạm trú tại số nhà 56/4, đường Phan Đình Giót, phường Phương Sài. Ngành y tế Khánh Hòa đang phối hợp với chính quyền địa phương tìm kiếm và đưa chị Oanh trở lại bệnh viện điều trị.

Chiều 18-6, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, bệnh nhân P.T.P là một sư cô, trú tại chùa Bửu Tích, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là trường hợp thứ 4 mắc cúm do tiếp xúc lây nhiễm cúm từ cộng đồng tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 13-6, một nữ tu mắc cúm A/H1N1 khác là V.B.D.L, 62 tuổi, quốc tịch Canada, đi trên chuyến bay CX 765 quá cảnh tại Hồng Công (Trung Quốc) đến Việt Nam vào 12-6, có đến làm từ thiện và lưu trú lại ngôi chùa trên trong 2 ngày đêm. Sau đó, ngày 15-6, bệnh nhân L. về TPHCM bị sốt cao, vào BV Bệnh nhiệt đới khám bệnh và phát hiện dương tính với virus cúm A/H1N1. Ngay sau đó, ngày 16-6, sư cô P. nói trên cũng có biểu hiện sốt rất cao và khi được chuyển lên BV Bệnh nhiệt đới xét nghiệm và cũng dương tính với cúm A/H1N1.

V. NGỌC - Tg. LÂM

Thông tin liên quan

- Phòng cúm A/H1N1 - Không nên tự ý uống Tamiflu

- Phòng chống dịch cúm A/H1N1 : Huy động hệ thống chính trị vào cuộc

- Khẩu trang, nước sát khuẩn bán chạy

- Cả nước ghi nhận 25 ca nhiễm cúm A/H1N1

- Phòng ngừa cúm A/H1N1 ra sao?

- Hà Nội diễn tập phòng chống dịch cúm A/H1N1

- WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 có thể kéo dài 2 năm

- Không để người nhà chăm sóc bệnh nhân cúm

Tin cùng chuyên mục