Phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa và TPHCM

Sáng 5-4, Bộ Y tế đã họp báo thông báo chính thức về việc Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa và TPHCM. Đây là hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước ta. Hiện sức khỏe của 2 trường hợp này đều ổn định.
Phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa và TPHCM

(SGGPO). - Sáng 5-4, Bộ Y tế đã họp báo thông báo chính thức về việc Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa và TPHCM. Đây là hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước ta. Hiện sức khỏe của 2 trường hợp này đều ổn định.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nêu rõ 2 trường hợp nhiễm virus Zika đã được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xét nghiệm dương tính với virus Zika. Theo đó, trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân nữ 64 tuổi ở phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Khởi phát bệnh ngày 26-3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc tại nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28-3, bệnh nhân được người nhà đưa tới khám tại bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31-3 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus Zika. Xét nghiệm lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP HCM ngày 4-4 đều cho kết quả dương tính với virus Zika.

Trường hợp thứ 2 là một bệnh nhân nữ 33 tuổi, ở phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Tp HCM khởi phát bệnh ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Bệnh nhân tới khám tại bệnh viện đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella. Sau khi nhập viện, kết quả xét nghiệm bệnh phẩm ngày 31-3 và 1-4 cuả Viện Pasteur TP HCM dương tính với virus Zika. Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ngày 2-4 và Trường ĐH Nagasaki ngày 4-4 cũng cho kết quả dương tính với virus Zika.

Kết quả giảm sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh khu vực 2 bệnh nhân trên sinh sống chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm Zika.

Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, qua điều tra dịch tế cho thấy 2 trường nhiễm virus Zika này là do muỗi truyền. Trước việc ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước ta, Bộ Y tế đã có công văn gửi tỉnh Khánh Hòa và TP HCM tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố công bố dịch. Đồng thời chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh. Các Viện Pasteur Nha Trang và TP HCM phối hợp chặt chẽ với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và  triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do virus Zika do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia và người dân giữa các tỉnh thành. Đồng thời Việt Nam có lưu hành muỗi vằn là véc tơ truyền bệnh và chưa có miễn dịch trong cộng đồng. Do đặc điểm của bệnh Zika thường diễn biến ở mức độ nhẹ nên không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. “Tuy nhiên do mối liên hệ tiềm ẩn giữa nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm Zika…”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Bộ Y tế họp báo, thông tin về virus Zika trong sáng nay 5-4

Ông Kato - Đại diện WHO tại Việt Nam nêu rõ Việt Nam cần phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát dịch để kịp thời phát hiện thêm các trường hợp mắc mới. Đồng thời phải huy động mạnh mẽ sự tham gia của cộng đồng trong công tác diệt muỗi, loăng quăng nhằm ngăn chặn đường lây truyền của virus Zika. Đại diện WHO cũng nhấn mạnh, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus Zika lây lan qua đường quan hệ tình dục vì vậy việc áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn là vô cùng cần thiết nhằm hạn chế sự lây nhiễm Zika.

GS Danh Cường- Chuyên gia về sản khoa cho biết, mối liên hệ giữa virus Zika và tình trạng trẻ sơ sinh bị não bé là có nhưng rất ít gặp, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Để phát hiện được trường hợp trẻ sơ sinh bị não nhỏ có thể thực hiện các biện pháp chẩn đoán trước sinh như: xét nghiệm, siêu âm sản khoa ( 2 tuần/lần), đo kích thước đầu của thai nhi. GS Cường cũng khẳng định hiện nay các bác sĩ sản khoa của Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát hiện nguy cơ thai nhi bị dị chứng đầu nhỏ khi người mẹ đang mang thai bị nhiễm virus Zika.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, trong cả nước đang tổ chức nhiều điểm giảm sát dịch bệnh virus Zika như tại TP HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Tây Nguyên và tới đây các điểm giảm sát sẽ tiếp tục được mở rộng. Tuy nhiên việc xét nghiệm virus Zika cần phải có chỉ định cụ thể của cơ quan y tế, cũng như người bệnh có những dấu hiệu bất thường, nên ưu tiên cho những vùng có lưu hành Sốt xuất huyết nặng. Việc xét nghiệm đối với trường hợp nghi nhiễm Zika có chỉ định,  được ngành Y tế miễn phí hoàn toàn cho người bệnh.

Sáng nay, 5-4, Văn phòng Bộ Y tế thông báo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tham gia khảo sát tình hình dịch bệnh Zika tại tòa nhà Petrovietnam (số 1 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM), địa bàn cư trú của bệnh nhân ở quận 2 và Bệnh viện Đa khoa quận 2. Riêng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long  kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống Zika tại Khánh Hòa

Virus Zika bị cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ. Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Theo Tổ chức Y tế thế giới,  Zika là loại virus truyền qua muỗi Aedes có tốc độ lan truyền rất nhanh, với hơn 4.000 ca đã được báo cáo tại Brazil kể từ tháng 10-2015. 

        QUỐC KHÁNH -  TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục