3.500 doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí thải

Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam vừa phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức phát động chiến dịch “Race to net zero - Cơ hội thương mại và trách nhiệm của doanh nghiệp trong thị trường carbon”.

Theo thống kê, trung bình Việt Nam thiệt hại khoảng 10 tỷ USD, tương đương 3,2% GDP, do các tác động của biến đổi khí hậu. Tổng chi phí kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra có thể lên tới 523 tỷ USD vào năm 2050. Đáng chú ý, Việt Nam đã tăng lượng phát thải khí nhà kính bình quân đầu người lên gấp 4 lần trong thế kỷ này và đang duy trì tốc độ tăng nhanh nhất trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, hiện Chính phủ đã có quy định rõ những ngành, lĩnh vực phải thực hiện kiểm kê và giảm phát thải là năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng, các quá trình công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất. Ước tính đang có 120.000 doanh nghiệp, trong đó có 3.500 cơ sở tiêu thụ năng lượng lớn trên toàn quốc phải thực hiện kiểm kê khí thải và xây dựng giải pháp cắt giảm phát thải theo lộ trình về 0% vào năm 2050.

Tin cùng chuyên mục