5 nhà mạng cam kết phối hợp ngăn chặn tin nhắn rác

Đại diện các nhà mạng khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Bộ Thông tin-Truyền thông trong việc thực hiện bản cam kết, cũng như đầy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác hiện nay.

5 nhà mạng ký bản cam kết cam kết phối hợp tăng cưòng ngăn chặn tin nhắn rác
5 nhà mạng ký bản cam kết cam kết phối hợp tăng cưòng ngăn chặn tin nhắn rác

Chiều ngày 11-5, tại trụ sở Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đã diễn ra lễ ký kết cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác giữa các doanh nghiệp viễn thông di động.

5 nhà mạng tham gia ký kết gồm: Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel Mobile.

Tham gia buổi lễ ký kết ngoài lãnh đạo Bộ TT-TT còn có đại diện Bộ Công an và một số cơ quan chức năng liên quan.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó có việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác).

Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, tuy nhiên qua theo dõi cho thấy tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các nhà mạng đã thống nhất ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Bộ TT-TT.

Tại buổi lễ, các nhà mạng đã cam kết phối hợp trong việc xác định và chia sẻ mẫu tin nhắn rác; cách thức ngăn chặn tin nhắn rác; phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân; thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác; xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác và thời gian thực hiện cam kết là từ ngày 1-7 tới.

5 nhà mạng cam kết phối hợp ngăn chặn tin nhắn rác ảnh 1 5 nhà mạng ký bản cam kết cam kết phối hợp tăng cưòng ngăn chặn tin nhắn rác có hiệu lực từ  ngày 1-7 tới, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ TT-TT và các cơ quan chức năng liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Lịch, trong bản cam kết lần này, hướng tiếp cận mới trong việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác được các nhà mạng thống nhất như sau:

1. Xây dựng tập/bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung: Tập mẫu tin nhăn rác của từng nhà mạng được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các nhà mạng, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng;

2. Nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: Sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao, kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác;

3. Công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác: Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cho biết, để triển khai đúng cam kết này, Bộ TT-TT sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Bộ TT-TT cũng sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và cùng với Bộ TT-TT kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng. Trong quá trình thực hiện, người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc thực hiện cam kết này.

Tin cùng chuyên mục