5 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 4 ngày nghỉ lễ

Ngày 5-5, Tổng cục Du lịch cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30-4 đến ngày 3-5), ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng.
5 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 4 ngày nghỉ lễ

Kết quả này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, nhu cầu đi du lịch của người dân rất cao sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19. Du khách bước đầu đã vượt qua sự e dè, lo ngại về dịch bệnh để tham gia các hoạt động du lịch trong nước.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), cùng vào thời điểm đầu hè thích hợp cho những chuyến đi chơi cùng gia đình, hội nhóm… đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch tái khởi động trở lại. Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách.

Các địa phương có thế mạnh đã đồng loạt tổ chức các lễ hội, sự kiện nghệ thuật, du lịch thu hút du khách. Tại Hà Nội, hưởng ứng SEA Games 31 và Năm Du lịch quốc gia, chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch đã được tổ chức như “Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội” đã thu hút trên 65.000 lượt khách; tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đón trung bình mỗi tối trên 150 khách/tour. Tại Sa Pa (Lào Cai), cuộc đua “Vó ngựa trên mây” lần thứ 4 và “Chợ tình Sa Pa” được tổ chức, thu hút gần 98.000 lượt khách tham quan…

Theo Tổng cục Du lịch, số lượng khách du lịch quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Hải Phòng đã đón hàng ngàn lượt khách quốc tế, tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà. Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch đón khách quốc tế (inbound) của Việt Nam năm nay (từ tháng 9 trở đi).

Đối với tour đưa khách ra nước ngoài (outbound), hiện cũng đã bắt đầu được du khách lựa chọn. Thị trường được du khách ưa thích là Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Trong đó, tháng 3 đạt hơn 2.000 khách, tháng 3 và 4 đạt khoảng 5.000 khách. Các thị trường khác đều bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4 nên chưa nhiều khách đặt mua, ví dụ như Thái Lan, Singapore, châu Âu..., chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Các hãng hàng không khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.

Chỉ riêng trong ngày 3-5, sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách, với các khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12 giờ đến 18 giờ.

Sự chủ động chuẩn bị và triển khai nhiều sự kiện và các hoạt động du lịch quy mô lớn của nhiều địa phương, các trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cả nước đã thu hút khách du lịch đến, tạo điều kiện để hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi trở lại.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng nhận thấy hạn chế rõ nhất là chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Vì vậy, qua mạng xã hội, truyền thông, vẫn có một số phản ánh của người dân, du khách về chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

"Tình trạng ùn tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện. Xu hướng du lịch của khách hiện nay đã chuyển từ đi theo tour/tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, cùng với tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ gây khó khăn cho việc đi lại của du khách", báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết.

Tin cùng chuyên mục