Ấm lòng công nhân trong mùa dịch

Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM (sau đây gọi tắt là Trung tâm) đã tổ chức nhiều hoạt động nhân ái như đưa những phần gạo sạch, bó rau tươi, các nhu yếu phẩm... đến tay công nhân, người lao động đang gặp khó khăn trong dịch Covid-19. 
Người nghèo nhận gạo tại điểm phát gạo nghĩa tình do Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM tổ chức
Người nghèo nhận gạo tại điểm phát gạo nghĩa tình do Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM tổ chức

Bữa ăn đủ chất

Bước ra khỏi “Phiên chợ 0 đồng”, trên tay bà Nguyễn Cẩm Tú (quê Bạc Liêu, đang thuê trọ tại quận Tân Bình) mang lỉnh kỉnh rau quả, gạo, trứng, mì gói, nước tương, đường... Bà Tú vui mừng chia sẻ: “Mấy tháng nay công việc ở nhà máy ít nên thu nhập bị giảm sút. Được sự hỗ trợ của các cấp công đoàn, hôm nay gia đình tôi có được bữa cơm đủ chất hơn”. Không chỉ bà Tú, mà hơn 200 công nhân, người lao động gặp tình cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19 đang sống trong các khu nhà trọ trên địa bàn phường 15 quận Tân Bình cũng nhận niềm vui khi được mua những món hàng thiết yếu tại “Phiên chợ 0 đồng”. 

Đây là hoạt động ý nghĩa do Trung tâm phối hợp Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ phường 15, quận Tân Bình tổ chức. Ông Nguyễn Mai Huy, Phó giám đốc Trung tâm, cho biết: “Đây là phiên chợ thứ 3 được tổ chức, nhằm hỗ trợ, chăm lo cho nữ công nhân, người lao động, hộ dân khó khăn có thêm lương thực trong thời gian phòng chống dịch. Tại phiên chợ, chúng tôi chuẩn bị hơn 200 phần quà, bao gồm nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, trứng gà, rau sạch, xúc xích, nước tương, đường, muối, mì gói, cá hộp, khẩu trang. Mỗi người tham gia phiên chợ đều được mua nhiều hàng hóa cho gia đình với giá 0 đồng”. 

Cùng với việc tổ chức phiên chợ bán hàng với giá 0 đồng, Trung tâm còn mang những phần quà gồm gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt, bột nêm, xà bông… đến trao tặng cho người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn và Bộ đội Biên phòng tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, tổ chức để người dân xã đảo được giao lưu với vài nghệ sĩ, giúp người dân vui vẻ, ấm lòng hơn trong mùa dịch. 

Hỗ trợ công nhân, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Trung tâm đã tặng hơn 11 tấn gạo, 3.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 1.500 chai nước rửa tay sát khuẩn và 2 mái ấm công đoàn cho người lao động khó khăn. Tổng kinh phí thực hiện hơn 800 triệu đồng.

Tiếp sức bằng việc làm thiết thực

Trong mùa dịch Covid-19, Trung tâm đã phối hợp các nhà tài trợ tổ chức điểm phát gạo nghĩa tình ngay tại trung tâm quận 1. Hơn 10 tấn gạo từ các cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ đã được trao đến tay người dân lao động gặp khó khăn. Mỗi người chỉ nhận được 3kg gạo, nhưng đó là sự thể hiện lòng nhân ái của các cán bộ công đoàn. Trong khi người dân trật tự xếp hàng chờ nhận gạo từ máy thì các tình nguyện viên của Trung tâm cũng đã đến trao tận tay những người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai những túi gạo thơm, để họ không phải xếp hàng chờ đợi. Ông Trần Văn Bảy (ngụ quận 4, làm nghề chạy xe ôm) xúc động nói: “Mấy tháng nay do dịch bệnh, vắng khách đi xe ôm nên thu nhập của tôi rất ít. Phần gạo này với nhiều người có thể là nhỏ, nhưng với tôi trong lúc này là rất quý”. 

Trung tâm còn hỗ trợ những phần quà cho đoàn viên công đoàn, người lao động, đoàn viên thanh niên, đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các quận 1, 3, 4, 6, 10 và huyện Bình Chánh. Những phần gạo nghĩa tình cũng được Trung tâm mang đến trao tặng giảng viên, công nhân viên đang làm việc tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương (quận 6) bị giảm thu nhập do trường không hoạt động vì dịch Covid-19.

Trung tâm còn gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cho một giảng viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 300 khẩu trang vải kháng khuẩn cho người lao động; phối hợp với 10 salon tóc để cắt tóc miễn phí cho giảng viên, người lao động, con của người lao động tại trường. Tất cả hoạt động này đã tiếp sức giúp trường có thêm điều kiện, trang thiết bị phòng dịch Covid-19 khi chuẩn bị đón sinh viên trở lại học tập.

Tin cùng chuyên mục