Án chung thân cho đối tượng giả cán bộ quân đội lừa hơn 18 tỷ đồng

Sau khi giao tiền và biết bị lừa, Hồng Thanh lại "xiêu lòng" tiếp tay để Kim Luân lừa tiếp mẹ mình 77 triệu đồng. Lừa được tiền, Kim Luân trả lại cho Hồng Thanh 40 triệu đồng. 
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 17- 10
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 17- 10

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 23-10, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 

HĐXX tuyên phạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các bị cáo: Hồ Thị Kim Luân (sinh năm 1983) mức án chung thân và phải bồi thường cho các bị hại hơn 17,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt; Vũ Thị Diệu Thúy (sinh năm 1975) và Lê Trần Minh (sinh năm 1978) mức án 11 năm tù giam; Nguyễn Thị Hồng Thanh (sinh năm 1985) mức án 7 năm tù giam.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Phạm Phương Thảo (sinh năm 1980) mức án 12 tháng tù giam và Bùi Nguyễn Minh Thảo (sinh năm 1994) mức án 9 tháng tù giam cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước, năm 2010, Kim Luân vào làm nhân viên kho K899 thuộc Cục Quân khí Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Cuối năm 2011, Kim Luân nghỉ việc, chuyển về sống tại thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Tại đây, Kim Luân tung tin mình là nhân viên quốc phòng, có thể xin việc trong các đơn vị quân đội và mua bán đất dự án để được bồi thường với giá cao. 

Đầu năm 2012, Kim Luân quen Nguyễn Thị Hồng Thanh ở Đồng Xoài, Luân giới thiệu mình là cán bộ quân đội, đang nghỉ thai sản và hứa xin việc cho Hồng Thanh với giá 40 triệu đồng. 

Sau khi giao tiền và biết bị lừa, Hồng Thanh lại "xiêu lòng" tiếp tay để Kim Luân lừa tiếp mẹ mình 77 triệu đồng. Lừa được tiền, Kim Luân trả lại cho Hồng Thanh 40 triệu đồng. Sau đó, Kim Luân tung tin Hồng Thanh đủ tiêu chuẩn mua đất quân đội và lừa mẹ Hồng Thanh tiếp tục đưa nhiều lần tiền, tổng cộng 860 triệu đồng. 

Sau đó, Kim Luân tiếp tục lừa dì của Hồng Thanh, lấy gần 1,8 tỷ đồng để mua đất, chạy việc… 

Để lừa lấy số tiền trên, ngoài sự trợ giúp của Hồng Thanh, Kim Luân còn thuê người đóng giả chủ nhiệm K882, cán bộ Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), cán bộ K882… 

Tháng 9-2015, khi biết bà Tr.Th.B.Ph. (ngụ huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) chuyên cho vay nên Kim Luân bàn với Vũ Thị Diệu Thúy (từng là nạn nhân của Luân - PV) tìm cách lừa bà Phượng. 

Lúc đầu, Diệu Thúy giới thiệu Kim Luân với bà Tr.Th.B.Ph. để bà này cho vay tiền. Đến hạn nhưng không có tiền trả, Kim Luân thuê Lê Trần Minh giả làm một thiếu tướng ở Cục Quân khí, gọi điện thoại cho bà Tr.Th.B.Ph. để thuyết phục nạn nhân đưa thêm tiền. 

Với thủ đoạn này, Kim Luân và Diệu Thúy đã lừa của bà Phượng tổng cộng 3,6 tỷ đồng và Luân trả công cho "thiếu tướng dỏm" 100 triệu đồng. Ngoài ra, Kim Luân còn thuê Trần Minh đóng giả là tướng quân đội để lừa của 10 người khác và mỗi lần nhập vai "thiếu tướng", Trần Minh được trả công từ 10 đến 100 triệu đồng. Tổng số tiền mà các bị cáo lừa đảo được là hơn 18 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục