Ẩn danh trên mạng xã hội nói lên điều gì?

Hơn 3 trên 10 người dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) thừa nhận đang sở hữu tài khoản mạng xã hội không dùng tên và ảnh thật, không có thông tin nhận dạng cá nhân (PII).
Ẩn danh trên mạng xã hội đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á
Ẩn danh trên mạng xã hội đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á

Nghiên cứu “Digital Reputation” (“Danh tiếng Kỹ thuật số”) được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu YouGov tại Úc, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam vào tháng 11- 2020, có 1.240 người trên khắp các quốc gia nếu trên đã tham gia khảo sát, cho thấy hoạt động ẩn danh đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á với 35%, tiếp theo là Nam Á với 28% và Úc là 20%.

Kết quả khảo sát đã chỉ ra việc ẩn danh cho phép các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại. 49% số người được khảo sát cho biết họ sử dụng tài khoản ẩn danh để không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của mình, trong khi 48% muốn thoải mái theo đuổi những sở thích cá nhân mà không bị bạn bè vô tình biết được.

Ẩn danh trên mạng xã hội nói lên điều gì? ảnh 1

Tỷ lệ tài khoản ẩn danh của người dùng khu vực APAC trên các mạng xã hội. Mạng xã hội có số người dùng ẩn danh nhiều nhất là Facebook (chiếm 70%), tiếp theo là YouTube (37%), Instagram (33%) và Twitter (25%).

Đáng lưu ý, 51% số người trả lời khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của danh tiếng trực tuyến của một doanh nghiệp. 48% khẳng định rằng họ sẽ tránh mua hàng của những công ty dính líu đến bê bối hoặc có tin tức tiêu cực trên mạng. Khi được hỏi về tính minh bạch của thương hiệu trên các trang trực tuyến, 50% người dùng ở APAC cho rằng công ty không nên xóa những nhận xét tiêu cực trên tài khoản mạng xã hội của họ.
Ẩn danh trên mạng xã hội nói lên điều gì? ảnh 2

Điểm mấu chốt của những phát hiện trên là người dùng ở APAC ngày càng nhận thức được danh tiếng mà họ đang xây dựng khi trực tuyến và tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống ngoài đời thực. Trên cơ sở này, không ngạc nhiên khi 49% người được hỏi cho biết sẽ tìm hiểu tài khoản mạng xã hội của một thương hiệu hoặc một công ty trước khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Từ mục đích ban đầu là tìm kiếm và kết nối với bạn bè và gia đình, mạng xã hội đã phát triển và sẽ tiếp tục phát triển theo những cách chưa từng có. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta giao tiếp xã hội và biết thông tin về nhau, nhưng bây giờ, chúng ta đã đến “ngã ba đường”, khi hồ sơ trực tuyến của cả cá nhân và công ty đang được nhìn nhận như một thông số để đánh giá”.

Tin cùng chuyên mục