Ấn Độ tuyên bố triển khai quân dọc biên giới với Trung Quốc

Ngày 2-9, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, quân đội Trung Quốc đã có hành động gây hấn tại khu vực biên giới chung đúng vào thời điểm giới chức quân sự hai bên đang hội đàm.

Cáo buộc qua lại

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava: “Ngay khi giới chức hai bên đang thảo luận nhằm giảm leo thang căng thẳng tại khu vực biên giới chung, gọi là đường Ranh giới thực  tế (LAC), quân đội Trung Quốc lại có hành động gây hấn”. Người phát ngôn này cho biết thêm, do phòng vệ kịp thời, phía Ấn Độ đã ngăn chặn được “những âm mưu nhằm thay đổi hiện trạng” ở khu vực biên giới tranh chấp.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết, quân đội nước này đã triển khai trên 4 đỉnh đồi chiến lược dọc biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya. Nguồn tin cho biết, các phương tiện quân sự đưa binh sĩ Trung Quốc tiến đủ gần để dẫn tới khẩu chiến với các binh sĩ Ấn Độ, tuy nhiên đã không xảy ra đụng độ. Quan chức Ấn Độ này cũng cho biết thêm, vụ việc xảy ra trên bờ phía Nam của hồ Pangong thuộc khu vực hoang mạc, nơi từng xảy ra đối đầu giữa các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong khi đó, đáp trả những cáo buộc từ phía Ấn Độ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng: “70 năm kể từ khi lập nước đến nay, Trung Quốc chưa bao giờ kích động, khơi mào bất kỳ vụ xung đột nào hay chiếm đóng một tấc đất thuộc lãnh thổ nước khác”.

Khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng 6 vừa qua giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh, thuộc vùng lãnh thổ Kashmir. Cuối tháng 6, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng binh sĩ đáng kể đến khu vực biên giới này. Đáp lại, Ấn Độ cũng điều thêm 5.000 binh sĩ đến Ladakh để tăng viện cho lực lượng đang trấn giữ vùng đất dọc LAC. 

Ấn Độ tuyên bố triển khai quân dọc biên giới với Trung Quốc ảnh 1 Ấn Độ triển khai binh sĩ tới khu vực biên giới với Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Ưu thế mắt thần

Theo India Today, quân đội Trung Quốc đã triển khai nhiều camera, thiết bị giám sát quân sự và đưa quân tới khiêu khích ở nơi binh sĩ Ấn Độ đã đóng đồn. Tuy nhiên, mọi hành động của binh sĩ Trung Quốc đều không lọt qua các “mắt thần” của quân đội Ấn Độ. India Today dẫn nguồn tin quân đội Ấn Độ cho biết: “Bất chấp việc binh sĩ Trung Quốc triển khai nhiều thiết bị giám sát, cảm biến và camera nơi xảy ra tranh chấp, chúng tôi vẫn bảo vệ vững chắc vị trí và tất cả các thiết bị của Trung Quốc đã bị phát hiện, gỡ bỏ”.

Nguồn tin còn cho biết, quân đội Ấn Độ sớm biết binh sĩ Trung Quốc sẽ có “hành động khiêu khích” nên đã triển khai lực lượng tên lửa chống tăng phối hợp cùng các đơn vị ở tiền đồn. Lực lượng tên lửa chống tăng có nhiệm vụ theo dõi, quan sát và báo trước hành động của đối phương cho quân đội Ấn Độ. Lực lượng lục quân Ấn Độ cho biết, họ đã tăng cường các biện pháp giám sát ở khắp nơi thuộc khu vực LAC, đặc biệt là phía Nam hồ Pangong - nơi đang là tâm điểm tranh chấp mới đây.

Tờ Hindustan Times đưa tin, tình hình ở LAC, đặc biệt là khu vực phía Nam hồ Pangong đang tiếp tục căng thẳng khi quân đội Trung Quốc điều thêm những vũ khí hạng nặng như xe tăng, xe thiết giáp tới thị uy. Ấn Độ cũng tăng cường thêm lực lượng để đối phó. Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói với Hindustan Times: “Hiện các lực lượng Trung - Ấn, bao gồm xe tăng và pháo binh đều đang nằm trong tầm bắn của đối phương”.

Tin cùng chuyên mục