Vụ cảnh sát dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng: Đỗ Hoài Phương Minh được làm nhẹ tội?

2 biên bản, mô tả bản chất hành vi khác nhau!

Việc thượng tá Võ Tương - Phó trưởng Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) trả lời báo chí là vụ “Đỗ Hoài Phương Minh (công tác tại phòng PC26, Công an Bình Dương) dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng chiều 11-8” là không có trong hồ sơ ban đầu ở Công an phường Hòa Thuận Tây; đã làm cho dư luận hết sức bất bình và đặt ra câu hỏi liệu có sự bao che, làm nhẹ tội đối với Đỗ Hoài Phương Minh hay không? Ngay trong ngày 13-8, PV Báo SGGP đã tiếp tục tìm hiểu vấn đề.

2 biên bản, mô tả bản chất hành vi khác nhau!

Được biết, biên bản do Trung tâm an ninh (TTAN) Cụm cảng hàng không miền Trung lập vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 11-8-2007 về việc “không chấp hành hướng dẫn của lực lượng an ninh, chống người thi hành công vụ” do TTAN lập nêu rõ: “Vào lúc 13 giờ 30 ngày 11-8, chúng tôi phát hiện xe ô tô 61N-2727 đỗ trước ga đến cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sai quy định. Chúng tôi tiến hành hướng dẫn xe đỗ đúng quy định. Tài xế không chấp hành, còn chửi tục, mạt sát lực lượng an ninh hàng không.

Trước sự kiên quyết yêu cầu của lực lượng an ninh, lái xe Đỗ Hoài Phương Minh đã rút kiếm ra tấn công, nhưng đã bị lực lượng an ninh bắt giữ đem về trung tâm an ninh xử lý”. Biên bản do 3 người của TTAN Cụm cảng hàng không miền Trung lập, gồm: Đỗ Anh Đào, Trần Thanh Khương và Thái Quang Vinh ký. Kèm theo biên bản là đơn làm chứng của Lê Quốc Khánh - tài xế taxi Mai Linh Đà Nẵng cũng xác nhận vụ việc như trên.

Trong khi đó, theo thượng tá Võ Tương, Phó trưởng Công an quận Hải Châu thì cho rằng: Theo hồ sơ ban đầu do Công an phường Hòa Thuận Tây lập khi lấy lời khai của Đỗ Hoài Phương Minh thì không có việc Minh rút kiếm rượt đuổi nhân viên an ninh sân bay. Việc 2 cây kiếm rơi ra là do trong lúc sắp xếp lại đồ đạc trong cốp xe, Minh đã vô tình làm rơi ra bên ngoài chứ không có ý đồ gì (?)

Trả lời về việc khi tiếp nhận vụ việc, công an quận không xem xét biên bản do TTAN Cụm cảng hàng không miền Trung lập khi sự việc xảy ra mà chỉ xem xét lời khai một phía của Đỗ Hoài Phương Minh tại Công an phường Hòa Thuận Tây? Ông Tương cho rằng: Biên bản do TTAN lập là tài liệu ban đầu, biên bản lời khai do công an phường lập cũng là tài liệu ban đầu. Nhưng biên bản của TTAN thì lại chưa có chữ ký của đương sự !

“Mong muốn sự việc được xử lý đến nơi đến chốn”

Đó là lời khẳng định của ông Phạm Phú Mỹ - Phó Giám đốc TTAN Cụm cảng hàng không miền Trung với PV Báo SGGP chiều 13-8. Ông Mỹ khẳng định: “Biên bản do TTAN hàng không miền Trung lập trong chiều 11-8 là hoàn toàn đúng sự thật. Bởi nếu theo lời khai của Minh tại Công an phường Hòa Thuận Tây là do sắp xếp đồ đạc mà rơi kiếm ra là quá vô lý. Bởi thanh kiếm nặng, lại bỏ trong cốp sau xe ôtô, nếu không lấy ra thì làm sao tự nó rơi ra bên ngoài? Hơn nữa, trong lúc cãi vã, làm sao có chuyện Minh lại đi sắp xếp đồ đạc trong xe”. Còn đối với biên bản do TTAN lập mà không có chữ ký của đương sự là do đương sự bất hợp tác, không chịu ký vào. Lúc đó có đại diện của Cảnh sát 113, Công an phường Hòa Thuận Tây và họ nói nếu đương sự không ký vào biên bản thì cứ ghi rõ trong đó là đương sự không ký”.

Ông Mỹ cũng cung cấp thêm một chi tiết cho PV Báo SGGP là, sau khi đưa Minh lên phòng làm việc, Minh dùng lời lẽ khiếm nhã nhục mạ nhân viên an ninh và hù dọa “Tao không thèm làm việc với bọn bây. Tao chỉ làm việc với lãnh đạo TP”.

Nguyễn Hùng

Công an Bình Dương đã cử đoàn thanh tra bay ra Đà Nẵng

Ngày 13-8, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã cử đoàn thanh tra bay ra Đà Nẵng để xác minh mức độ vi phạm của Đỗ Hoài Phương Minh để có hướng xử lý đúng. Đại tá Sơn cho rằng, vụ việc vi phạm đến đâu xử lý đến đó và hiện vụ việc vẫn đang chờ xử lý từ Công an Đà Nẵng. Được biết, cách đây vài năm Đỗ Hoài Phương Minh từng có tiền sự về các vụ đánh người gây thương tích nhưng không bị xử lý gây bức xúc trong nhân dân.

A.B. - Q.H.

Tin bài liên quan:
-
Chuyển hồ sơ lên công an quận xử lý
- Bắt một cán bộ công an dùng kiếm đuổi đánh người

Tin cùng chuyên mục